Saturday, May 7, 2022

Chúa Nhật Tuần IV Phục Sinh – Năm C –8-5-2022 – Ngày Hiền Mẫu

CN IV PS

Gioan 10:27-30

27Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay rất đẹp và rất quen thuộc, tuy nhiên hình ảnh mục tử chăn dắt đàn chiên lại rất xa lạ với tôi, một người Việt Nam.  Bài đọc này lại càng xa lạ hơn nữa khi Chúa Giêsu nói với những người Do-thái: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.”  “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi,” nói như vậy có nghĩa là, trong những chiên của tôi vẫn có những chiên của những người khác, đang đứng lẫn lộn với nhau.  Dù đứng lẫn lộn giữa các chiên của các chủ khác, nhưng chiên của ai thì nghe tiếng người chủ đó.  Như vậy tôi có thể hình dung cách chăn chiên thời xưa như thế nào.  Thời đó tại vùng đất Palestine, một làng có thể có nhiều gia đình sở hữu chiên: nhà có 5 con, nhà có 10 con, nhà khác lại có 30…  Để cho tiện, mọi người đều bỏ chiên của họ chung với chiên của người khác, tạo thành một đàn chiên lớn, và mướn một người nào đó chăn, hoặc mỗi nhà sẽ thay phiên nhau chăn: ban ngày chăm dắt tất cả mọi con chiên trong làng, tối lùa tất cả mọi con chiên của mọi nhà vào chung một chuồng.  Chính vì thế mà chiên nhà này ở chung với chiên của nhà khác, nhưng chỉ có chủ nào thì mới biết chiên đó và có cách gọi riêng.  Chiên nghe thấy tiếng chủ của chúng, chúng sẽ đi theo.  Tôi có thể dừng ở ngay câu nói trên của Chúa Giêsu và hỏi: Chúa Giêsu có phải là chủ tôi không?  Có muôn vàn tiếng gọi ngày hôm nay từ hàng xóm, đồng nghiệp, đồng đạo, trên các phương tiện truyền thông và internet, tôi thường nghe theo tiếng gọi nào?  Những tiếng ấy đã và đang dẫn tôi đi đâu, có dẫn tôi đến yêu thương, sự sống, bình an, hoa hợp, hạnh phúc, hy vọng không?  Tôi có quen với tiếng của Chúa Giêsu, mục tử nhân lành của tôi không?  Tôi có thích Ngài gọi không hay sợ?  Tôi có thể xin cho được nhạy bén trước những tiếng gọi của Chúa và quảng đại đáp trả.

2.      Chúa Giêsu không chỉ biết tên tôi, Ngài gọi tôi, Ngài còn yêu thương tôi đến mức bảo vệ tôi để không ai có thể cướp mất tôi khỏi tay Ngài.  Không chỉ Chúa Giêsu mà thôi, nhưng cả Chúa Cha cũng không để bất cứ ai giựt tôi ra khỏi Ngài.  Hôm nay là ngày Giáo hội cầu nguyện cho ơn gọi linh mục.  ĐGH Phanxico khuyên các linh mục: “Hãy là những mục tử dám vấy mùi hôi của chiên mình, hiện diện giữa giáo dân của mình như Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành – Be shepherds with the smell of your sheep, in the midst of your people like Jesus the Good Shepherd”.  Tôi lấy giây phút này cầu nguyện cho các linh mục trong Giáo hội, đặc biệt các linh mục mà tôi biết được bắt chước Chúa Giêsu trở thành những mục tử nhân lành giữa đoàn chiên.  Ngày hôm nay cũng là ngày Hiền Mẫu, mỗi người mẹ cũng là một mục tử nhân lành.  Tôi cầu nguyện cho tất cả các bà mẹ, đặc biệt nhất là mẹ của tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành của tôi trong giây phút này?  Tôi để ý và ngắm nhìn tình thương của Chúa Giêsu đang dành cho tôi.  Tôi ngẫm lại tất cả những vị mục tử nhân lành mà Chúa đã gởi đến trong cuộc đời tôi, trong gia đình tôi.  Tôi tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các vị mục tử ấy, còn sống cũng như đã qua đời.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng bài hát, “Chúa Là Mục Tử”, sáng tác của Nguyễn Duy Vi, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HJHTqLqZRxE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment