Sunday, May 15, 2022

Thứ Hai Tuần V Phục Sinh – Năm C –16-5-2022

Thu Hai V PS

Gioan 14:21-26

21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.  Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến.  Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” 22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?” 23 Đức Giê-su đáp: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.  Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.  Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy.  Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu nói đến một điều rất hiển nhiên mà ai cũng có thể đón nhận được và đã có kinh nghiệm ít nhiều trong cuộc sống.  Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.  Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến.  Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”  Điều hiển nhiên ấy chính là: một khi yêu ai, tôi sẽ để ý và nhớ rất rõ từng cử chỉ và lời nói của người ấy.  Tôi thật sự yêu mến Chúa Giêsu không, và yêu Ngài đến mức nào?  Lời nào của Ngài đã luôn ở trong tim tôi, khiến tôi luôn say mến, nghiền ngẫm và thích áp dụng trong đời sống của tôi?  Cử chỉ nào của Chúa Giêsu đã rất ấn tượng đối với tôi, khiến tôi tự hào thích khoe với mọi người, thích nói về nó ở mọi nơi?  Tôi để những lời của Chúa Giêsu và những cử chỉ của Ngài sống lại trong tôi, định hướng ngày sống và cuộc đời của tôi.  Ước gì càng ngày khoảng cách giữa tôi và Chúa Giêsu càng ngắn dần và càng ngày tôi càng được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài hơn.

2.      Chúa Giêsu trước khi lìa xa các môn đệ, Ngài nói với họ hãy trông chờ Chúa Thánh Thần, chính Ngài sẽ dạy cho họ hiểu rõ hơn những gì Chúa Giêsu đã dạy.  Tôi và Giáo hội đang sống trong Mùa Phục Sinh và sẽ kết thúc mùa này bằng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.  Tôi muốn đi vào những suy nghĩ và mong chờ của các môn đệ ngày xưa, về lời hứa của Chúa Giêsu trong việc trông chờ Chúa Thánh Thần.  Nên nhớ, sau khi Chúa Giêsu bị giết, các môn đệ đã hoang mang, sợ hãi và mất phương hướng.  Thế rồi, Chúa Thánh Thần đến, khiến họ mạnh mẽ tung ra khỏi nhà, khỏi mọi nỗi sợ, đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Phục Sinh, bất chấp đánh đập, tù đầy và giết chóc.  Nhờ Thánh Thần, họ hiểu rõ hơn những gì Chúa Giêsu đã nói trước đó và trở nên mạnh mẽ, vươn ra với cả thế giới trong yêu thương, hy vọng và lạc quan.  Có bao giờ tôi ước ao được gặp Chúa Thánh Thần không?  Tôi có thật sự chờ đợi và cầu mong được đón nhận Chúa Thánh Thần không?  Tôi đang chờ đợi Thánh Thần cho điều gì lúc này?  Tôi nói chuyện với Chúa Thánh Thần về việc đó.  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Thánh Thần Hãy Đến,” sáng tác của Lm Thành Tâm, với sự trình bày của Diệu Hiền, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=94LXNKVoQPE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment