Thursday, May 19, 2022

Thứ Sáu Tuần V Phục Sinh – Năm C –20-5-2022 – Lễ Kính Thánh Bernardine Thành Siena, Linh Mục

Thu Sau V PS

Gioan 15:12-17

12Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.  Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. 16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Người ta kể rằng, Thánh Gioan, tác giả của bài đọc hôm nay, sống rất thọ, ngài già và bệnh đến mức không đi được.  Người ta phải đặt ngài trên cáng để khiêng mỗi khi ngài muốn đi đây đi đó.  Mỗi khi có buổi họp cộng đoàn, người nào cũng muốn được Thánh Gioan nói vài lời.  Mỗi khi có yêu cầu, người ta khiêng ngài ra trước cộng đoàn và ngài chỉ lập đi lập lại mỗi một câu: “Hãy yêu thương nhau,” sau đó họ lại khiêng ngài về phòng của ngài.  Giai thoại này phản ánh thật đúng trọng tâm Phúc âm mà ngài đã viết.  Trải dài toàn bộ Phúc âm Gioan, tôi sẽ chỉ thấy một từ nổi bật, đó là: “yêu”, một câu nhớ mãi, đó là: “Hãy yêu thương nhau.”  Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu lập đi lập lại một điều này thôi, “Hãy yêu thương nhau.”  Tôi cảm thấy gì và phản ứng ra sao với câu nói của Chúa Giêsu?  Tôi sống yêu thương như thế nào bao lâu nay?  Tôi có gặp khó khăn trong yêu thương?  Tôi tâm sự, giãi bày với Chúa Giêsu trong giây phút này.

2.      Thánh Augutine (354-430), một nhà thần học và triết học nổi tiếng thế giới trong nhiều thế kỷ, khi được hỏi về tình yêu trông như thế nào, ngài đã trả lời thế này: “Tình yêu có tay sẵn sàng giúp đỡ người khác.  Nó có chân luôn mau mắn đến với những người nghèo khổ và thiếu thốn.  Nó có cặp mắt thấu cảm được những thống khổ của người khác.  Nó có đôi tai cảm thông được từng tiếng thở dài và muộn phiền của người khác.  Đó.  Tình yêu trông như thế đó – Love has hands to help others.  It has feet to hasten to the poor and needy.  It has eyes to see misery and want.  It has ears to hear the sighs and sorrows of others.  That’s what love looks like.”  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên và câu nói của Thánh Augustine để hướng dẫn cả ngày sống của tôi hôm nay, cả quãng đời còn lại của tôi, sống cho tràn đầy yêu thương với Chúa và tha nhân.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment