Thursday, May 12, 2022

Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh – Năm C –13-5-2022

Thu Sau IV PS

Gioan 14:1-6

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến!  Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.” 5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” 6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một tâm tình đầy yêu thương của Chúa Giêsu dành cho những người Ngài yêu mến.  Tôi để ý đến câu nói của Chúa Giêsu: “…để Thầy ở đâu, các con cũng ở đó.”  Câu nói này như diễn tả trọn vẹn ý nghĩa của yêu thương.  Bởi khi yêu ai tôi không chỉ không muốn người đó chết, nhưng còn muốn gắn bó, nên một với người tôi yêu.  Người yêu ở đâu, tôi cũng muốn ở đó.  Chúa Giêsu yêu tôi sâu đậm và mời gọi tôi tin vào Ngài và tin vào Thiên Chúa, nên một với Ngài.  Tôi tin Chúa Giêsu được bao nhiêu?  Tôi yêu và muốn nên một với Ngài như thế nào?  Tôi là người yêu của Chúa Giêsu hay tôi chỉ là fan hâm mộ thôi?  Tôi chỉ muốn theo Chúa Giêsu đến chân thập giá, hay tôi muốn nằm trên thập giá như Chúa Giêsu?  Nếu giờ đây Chúa Giêsu đến gọi tôi đi về với Ngài, tôi sẵn sàng chưa?  Tôi muốn không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này.

2.      Ở cuối bài đọc hôm nay Chúa Giêsu nói: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”  Nếu tôi tin và yêu Chúa Giêsu, tôi có đang trên con đường của Ngài?  Nếu tôi tin và yêu Chúa Giêsu, tôi có đang sống theo sự thật?  Nếu tôi tin và yêu Chúa Giêsu, tôi có đang có sự sống của Ngài trong tôi?  Dietrich Bonhoeffer (1906-1945), mục sư và thần học gia nổi tiếng người Đức thuộc phái Luther, ông đã mạnh dạn chống lại Phát-xít Đức khiến ông bị bỏ tù và bị tử hình, có lần nói: “Nếu tâm hồn người môn đệ chỉ chú tâm vào những hào nhoáng của thế giới, vào tạo vật thay vì Tạo Hóa, người môn đệ ấy đã đánh mất căn tính của mình – If the heart is devoted to the mirage of the world, to the creature insteach of the Creator, the disciple is lost.”  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về lối sống của tôi hôm nay và xin Ngài dẫn tôi đến với Chúa Cha.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment