Tuesday, May 10, 2022

Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh – Năm C –11-5-2022

Thu Tu IV PS

Gioan 12:44-50

44Khi ấy, Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; 45 ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. 46 Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối. 47 Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. 48 Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. 49 Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì. 50 Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời.  Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể bị đánh động ở cách giảng của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay: Ngài lớn tiếng (cried out)!  Chúa Giêsu rất ít khi giảng như vậy.  Trong toàn bộ Tân Ước chỉ có sáu lần các tác giả phúc âm nhắc đến động từ: “lớn tiếng”, trong đó bốn lần từ Chúa Giêsu, một lần từ người bị quỷ ám (Lc 8:28) và một lần từ Maria Ma-đa-lê-na, khi bà gặp Chúa Giêsu sống lại (Ga 20:16).  Trong bốn lần từ Chúa Giêsu, chỉ có một lần trong Phúc âm Mát-thêu (Mt 27:46) và một lần trong Phúc âm Mác-cô (Mc 15:34), trước khi Chúa Giêsu trút hơi thở trên thập giá, hai lần còn lại là trong Phúc âm Gioan khi Chúa Giêsu giảng trong hội đường (Ga 7:28) và khi Chúa Giêsu giảng những ai thuộc về đàn chiên của Ngài (Ga 12:44).  Như vậy chỉ có Gioan mới nói Chúa Giêsu lớn tiếng khi giảng về nguồn gốc của Ngài, nhưng dù cho Ngài có nói và giải thích thế nào đi nữa họ cũng vẫn không tin, thậm chí còn tìm cách giết Ngài.  Tôi dừng lại ở cách mô tả của Gioan về cách giảng của Chúa Giêsu.  Bình thường trong cuộc sống, người ta chỉ lớn tiếng trước mặt người khác khi bị chống đối, bị chối bỏ, không tin.  Tôi muốn đi vào những cảm nghiệm khắc khoải và mệt mỏi của Chúa Giêsu trước sự cứng lòng của người Do-thái.  Tôi có tin nhận Chúa Giêsu không, sau khi tôi được biết Ngài đã dùng cả cuộc đời hy sinh, rao giảng, chữa lành, đi đến với mọi người đau khổ, tranh đấu cho những người bị áp bức trong xã hội, bị chết treo trên thập giá, sống lại để cứu độ tôi?  Chúa Giêsu có phải lớn tiếng với tôi không?  Niềm tin này ảnh hưởng trên cuộc sống của tôi ra sao, tạo sự biến đổi như thế nào trong môi trường sống của tôi?  Tôi gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu như thế nào?  Mary Evuarherhe nói: “Môn đệ là người theo Chúa Giê-su một cách thân mật chứ không phải chỉ là vị khách cuối tuần – A disciple is an intimate follower of Jesus and not a weekend visitor.

2.      Một lần nữa Chúa Giêsu khẳng định, Ngài không xét xử bất cứ ai, dù họ tin hay không tin Ngài.  Chính việc chối bỏ niềm tin vào Ngài, tôi tự mang lấy những thiệt thòi ở đời này lẫn đời sau.  Sự thiệt thòi do sống trong bóng tối của gian dối, hận thù, chia rẽ, khép kín, mất tự do.  Chính những thiệt thòi này là bản án kết tội tôi.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu và xin được theo Ngài luôn.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Tin hay Không Tin”, sáng tác của Nguyễn Lý, với sự trình bày của Vũ Khanh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=s2Xpiw2IfUo

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment