Friday, May 13, 2022

Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh – Năm C –14-5-2022 – Lễ Thánh Matthias, Tông Đồ

Thu Bay IV PS

Gioan 15:9-17

9Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.  Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. 12 Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.  Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. 16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay lại là một trang đầy yêu thương nữa.  Bài đọc hôm nay là chương 15 thuộc phần hai của Phúc âm Gioan, được gọi là Sách về Sự Vinh Quang, đề cập đến những thời gian cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ.  Bởi thế những lời Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay mang tính giã từ.  Ngài nói những lời dặn dò cuối cùng với các môn đệ phải sống như thế nào trong tương quan với Chúa và sống như thế nào trong tương quan với nhau.  Lời trối trăn ấy tóm gọn trong một điều: Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.  Thế đó, Giáo hội của Chúa chỉ cần một điều duy nhất là tình thương.  Chỉ tình thương mới có thể giúp giáo hội sống ơn gọi của mình đúng nhất, chỉ tình thương mới giúp giáo hội tồn tại.  Tôi có thấy lời trăn trối này cũng là nói cho tôi, gia đình tôi và xứ đạo tôi lúc này?  Tôi có thể áp dụng ngay hôm nay trong gia đình và xứ đạo của tôi, đi đâu cũng chỉ loan báo yêu thương, đi đâu cũng chỉ nói tiếng yêu thương, đi đâu cũng chỉ diễn tả yêu thương, như Chúa Giêsu đã yêu thương tôi.  Ngài yêu tôi không như chủ với tớ, cũng chẳng phải như bề trên với bề dưới, mà như bạn với bạn.  Ngài gọi tôi là bạn của Ngài, tôi có thể đến gặp Ngài và nói chuyện với Ngài như bạn với bạn được không?  Điều gì khiến tôi không muốn là bạn của Thiên Chúa?  Tôi muốn bộc bạch tất cả với Ngài.   

2.      Trong giây phút này tôi muốn chiêm ngắm tình yêu của Chúa Giêsu thí mạng sống vì tôi và dạy tôi phải biết yêu thương.  Tôi có thể chiêm ngắm và ở lại trong tình yêu này bao lâu có thể, đến khi đủ rồi thì dâng lên Chúa Giêsu tâm tình kháo khát của tôi mong được ở trong tình yêu ấy mãi mãi, qua sự giúp đỡ từ bài hát: “Khát Khao” sáng tác của Lm Thái Nguyên, với sự trình bày của Trương Diễm, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=eE2EPkw_5LU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment