Thursday, May 26, 2022

Thứ Sáu Tuần VI Phục Sinh – Năm C –27-5-2022 – Lễ Thánh Augustine of Canterbury, Giám Mục

Thu Sau VI PS

Tông Đồ Công Vụ 18:9-18

9Khi ông Phao-lô đang ở Cô-rin-tô, thì vào một đêm, Chúa bảo ông trong một thị kiến rằng: “Đừng sợ!  Cứ nói đi, đừng làm thinh, 10 vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này.” 11 Ông Phao-lô ở lại đó một năm rưỡi, dạy cho họ lời Thiên Chúa.

12Thời ông Ga-li-on làm thống đốc tỉnh A-khai-a, người Do-thái nhất tề nổi dậy chống ông Phao-lô; họ đưa ông ra toà 13 và nói: “Tên này xúi giục người ta tôn thờ Thiên Chúa trái với Lề Luật.” 14 Ông Phao-lô toan mở miệng, thì ông Ga-li-on đã nói với người Do-thái: “Hỡi người Do-thái, giả như có gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là tôi sẽ chịu khó nghe các ông. 15 Nhưng đây lại là những chuyện tranh luận về giáo thuyết, danh từ, luật lệ riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét lấy.  Phần tôi, tôi không muốn xét xử những điều ấy.” 16 Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. 17 Mọi người liền túm lấy ông Xốt-thê-nê, trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án.  Nhưng ông Ga-li-on chẳng bận tâm gì về việc này.

18Ông Phao-lô còn ở lại Cô-rin-tô khá lâu, rồi từ giã các anh em và vượt biển sang miền Xy-ri, cùng với bà Pơ-rít-ki-la và ông A-qui-la.  Trước đó, tại Ken-khơ-rê, ông xuống tóc, vì có lời khấn.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nhật ký truyền giáo trong bài đọc hôm nay tiếp nối hành trình rao giảng của Phao-lô tại Cô-rin-tô.  Sau khi bị những người Do-thái chống đối, Phao-lô rũ áo và nói với họ: Đúng ra lời Chúa phải được rao giảng cho mấy người trước, nhưng vì mấy người không muốn đón nhận nên từ nay ông sẽ giảng lời Chúa cho dân ngoại, và nhiều người ở Cô-rin-tô đã tin theo.  Trong một đêm khi Phao-lô đang ở Cô-rin-tô, Chúa đã hiện ra an ủi ông, sau khi bị thử thách và chống đối bởi nhiều người Do-thái, Chúa nói: “Đừng sợ!  Cứ nói đi, đừng làm thinh, vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này.”  Tôi cảm thấy như thế nào về những lời này của Chúa đối với Phao-lô?  Có khi nào tôi cũng được Chúa sai đi và thôi thúc tôi loan báo tin mừng cho mọi người?  Tôi có đang gặp những chống đối nào và ở đâu trong việc sống đức tin và rao giảng đức tin hôm nay?  Tôi cần Chúa an ủi như thế nào lúc này?  Tôi nói chuyện với Chúa.

2.      Những người Do-thái chống đối Phao-lô và đem ông ra tòa.  Tuy nhiên, ông không nao núng và sợ hãi.  Bởi đâu ông có được sự bình an và nhiệt tình trong việc làm chứng cho Chúa Giêsu như vậy?  Tôi xin Chúa cho tôi cái tinh thần mà đã giúp Phao-lô hăng say cho việc loan báo tin mừng, hầu tôi cũng hăng say loan báo tin mừng trong thế giới của tôi hôm nay.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện của Cha Cố Pedro Arrupe SJ, Cựu Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên: “Lạy Chúa, xin cho con Thần Khí của Chúa, một sức mạnh thần linh mà đã biến đổi rất nhiều người, khiến họ có thể làm được những việc phi thường và cuộc sống phi thường – Lord, I need your Spirit, that divine force that has transformed so many people, making them capable of extraordinary deeds and extraordinary lives.”

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment