Sunday, May 22, 2022

Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh – Năm C –23-5-2022

Thu Hai VI PS

Gioan 15:26-16:4a

15/26Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.

16/1“Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. 2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường.  Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4a Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay gồm hai lời nhắn nhủ rất cần thiết trong đời sống đức tin của tôi hiện nay.  Thứ nhất, Chúa Giêsu nói về Thần Khí Sự Thật, phát xuất từ Chúa Cha, sẽ đến và làm chứng về Ngài, Chúa Con.  Như vậy ngay từ đầu Giáo hội đã được mặc khải về một Thiên Chúa, nhưng ba ngôi vị.  Đây không phải là những gì Giáo hội đặt ra, nhưng được mặc khải, và truyền thống ấy vẫn còn được tuyên tín một cách mạnh mẽ, có tính nền tảng, trong đời sống đức tin của mọi Kitô hữu ngày nay.  Bởi thế, có những nhóm người dù không hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, nhưng Giáo hội vẫn kể họ là Kitô hữu và công nhận phép rửa của họ, vì họ tin vào mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.  Chẳng hạn như Chính Thống, Tin Lành Luther, Protestant, Anh Giáo…  Nếu một ngày nào đó họ gia nhập Giáo hội Công giáo, họ không buộc phải lãnh phép rửa nữa.  Trong khi đó, có những nhóm tự xưng và tự hào là tin vào Thiên Chúa, hoặc Chúa Giêsu, nhưng Giáo hội không công nhận phép rửa của họ và không kể họ là Kitô hữu, vì họ không tin mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.  Chẳng hạn như các tín hữu Đạo Mormon, tín hữu Đạo Chứng Nhân Giê-hô-va…  Nếu một ngày nào đó các anh chị em này gia nhập Giáo hội Công giáo, họ vẫn phải chịu phép rửa trong Công giáo.  Như vậy để thấy, mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi quan trọng và có tính nền tảng như thế nào đối với đức tin Kitô giáo.  Chúa Giêsu nói khi Thần Khí Sự Thật đến, Ngài sẽ làm chứng về Ngài, và cả tôi nữa cũng làm chứng về Ngài.  Tôi cảm thấy như thế nào về lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu?  Tôi sẽ làm chứng về Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi chẳng thể làm chứng về Chúa Giêsu, nếu tôi không biết Ngài.  Tôi muốn dành giây phút này, mỗi ngày, để nói chuyện với Chúa Giêsu, để có một tương quan sâu đậm với Ngài và để hiểu Ngài hơn.    

2.      Lời nhắn nhủ thứ hai, Chúa Giêsu nói: “Sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.”  Lời nhắn nhủ này thật quan trọng và tôi phải cẩn thận biết bao, bởi nhiều khi tôi làm điều này, sửa lỗi người kia, uốn nắn người khác mà tôi tưởng là tôi đang phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, nhưng tôi lại là người cuồng tín và khủng bố, đang phá đạo nhiệt tình nhất và chống lại Thiên Chúa mạnh mẽ nhất, giống như Phao-lô trước khi trở lại.  Blaise Pascal (1623-1662), một thần học gia, khoa học gia, triết gia, nhà toán học và nhà vật lý học, nói về những người cuồng tín như sau: “Người ta không bao giờ làm điều ác một cách nhiệt tình và vui vẻ cho bằng khi họ cảm thấy điều họ làm là do xác tín của niềm tin của họ – Men never do evil so completely and cheerfully as when they do it from religious conviction.”  Còn Albert Einstein (1879-1955), một nhà vật lý học nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất thế giới từ trước đến giờ, nói: “Khoa học mà không có tôn giáo thì khập khiễng; tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng – Science without religion is lame; religion without science is blind.”  Điều này thật đúng trong lịch sử Giáo hội và lịch sử thế giới, bao nhiêu ngàn năm qua.  Chính những người tự xưng là tin Chúa, bảo vệ đạo Chúa mù quáng, đã giết Chúa Giêsu.  Chính những người tự xưng là tin Chúa, bảo vệ đạo Chúa một cách mù quáng, đã là những người khủng bố giết rất nhiều người vô tội trong những năm qua.  Chính những người tự xưng là đạo đức, tin Chúa, thờ Chúa, bảo vệ đạo Chúa một cách mù quáng, đã xua đuổi những người thân của họ ra khỏi nhà, khỏi danh sách dòng tộc và bạn bè của họ, khỏi nhà thờ, cấm không cho người khác lên rước lễ…  Một số người cho mình là đạo đức, có chức sắc trong nhà thờ, chính họ lại bắt ép con cái phải phá thai khi chúng lỡ mang thai trước khi đám cưới, chỉ vì sợ mất mặt với giáo xứ; hoặc, tống cổ con cái ra khỏi nhà chỉ vì chúng là đồng tình luyến ái…  Tại sao họ lại làm điều này?  Chúa Giêsu cho tôi câu trả lời: Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.”  Tôi là Kitô hữu bao lâu nay, năng đi lễ, siêng cầu kinh đêm ngày, tôi biết Chúa Cha đến mức nào và biết Chúa Giêsu được bao nhiêu?  Nếu tôi biết Chúa, tôi mới có thể yêu Ngài.  Nếu tôi yêu Chúa, tôi sẽ không làm những điều trên.  Trong giây phút này, tôi muốn hỏi chính mình: Ai là người đang cần tình yêu, sự nâng đỡ của tôi?  Có lẽ, ai là người mà tôi cảm thấy khó yêu, khó nâng đỡ nhất trong lúc này?  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu, bên Chúa Thánh Thần, bên Chúa Cha trong lúc này để được Ngài tỏ bày chính Ngài cho tôi, và để tôi được biết cách đối xử trước những vấn đề rất nan giải trong gia đình và cộng đoàn bằng sự khôn ngoan và yêu thương của Chúa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment