Sunday, May 29, 2022

Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh – Năm C –30-5-2022

Thu Hai VII PS

Gioan 16:29-33

29Khi ấy, các môn đệ thưa với Đức Giê-su rằng: “Bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa. 30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy.  Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” 31 Đức Giê-su đáp: “Bây giờ anh em tin à? 32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình.  Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy. 33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an.  Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó.  Nhưng can đảm lên!  Thầy đã thắng thế gian.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Dụ ngôn là câu chuyện ngắn với những hình ảnh đơn sơ, những ngôn từ mộc mạc được dùng để diễn tả một điều gì sâu kín, cao siêu mà người ta rất khó diễn tả trong những câu nói thông thường.  “Dụ ngôn” trong tiếng Hy-lạp có nghĩa là “đặt ở bên cạnh”, trong so sánh.  Vì thế dụ ngôn, có nghĩa là một cái gì đó được đặt bên cạnh một cái gì đó tốt đẹp, để nhờ cái tốt, cái sáng của cái này giúp cho ta dễ hiểu hơn những gì chưa rõ, khó hiểu hoặc không thể diễn tả được bằng cách thông thường từ cái kia.  Bài đọc hôm nay các môn đệ thưa với Chúa Giêsu về việc họ đã tin ở Chúa Giêsu mà không cần dụ ngôn nữa.  Điều này cho thấy, các môn đệ không cần một hình ảnh nào hay câu chuyện nào để hiểu về Thiên Chúa nữa, mà họ đã nhận thấy chính con người và cuộc đời của Chúa Giêsu là dụ ngôn giúp họ hiểu và tin vào Thiên Chúa.  Và Chúa Giêsu đã đáp lại họ: “Bây giờ anh em tin à?”  Liệu Chúa Giêsu cũng hỏi tôi câu hỏi này không?  Tôi có thể thấy, hiểu và tin một Thiên Chúa như thế nào qua Chúa Giêsu?  Tôi chia sẻ suy nghĩ của tôi cho Chúa trong lúc này và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi về những suy nghĩ ấy của tôi?   

2.      Trong mẩu đối thoại ngắn ngủi giữa Chúa Giêsu và các môn đệ từ bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu dường như không tin là các môn đệ hiểu đúng về Ngài, hoặc hiểu được những kế hoạch của Ngài.  Họ có thể tin và hiểu về một Thiên Chúa như một vị cứu tinh sẽ đến giải phóng dân tộc họ khỏi nô lệ, một vì cứu tinh đầy quyền năng mà họ sẽ được giữ những chức vụ quan trọng này, quan trọn kia.  Nhưng Chúa Giêsu đã cho các môn đệ hiểu rõ hơn về những gì Ngài sẽ sắp phải trải qua, và chính họ cũng sẽ phải trải qua vì họ thuộc về Ngài.  Chúa Giêsu muốn trấn an họ trước khi những gian nan thử thách xảy đến.  Tôi có thể xin Chúa cũng củng cố niềm tin và trấn an tôi trước những thách đố niềm tin mà tôi đang phải đối diện chăng? 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment