Monday, February 21, 2022

Thứ Ba Tuần VII Thường Niên – Năm C –22-2-2022 – Lễ Kính Tông Tòa Phê-rô

Thu Ba VII TN

1 Phê-rô 5:1-4

1Anh em thân mến, cùng các bậc kỳ mục trong anh em, tôi xin có mấy lời khuyên nhủ, vì tôi cũng thuộc hàng kỳ mục, lại là chứng nhân những đau khổ của Đức Ki-tô và được dự phần vinh quang sắp tỏ hiện trong tương lai. 2 Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em : lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. 3 Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên. 4 Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát.

(Trích Thư Phê-rô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ kính Tông Tòa Phê-rô, một ngày lễ đã có từ thế kỷ thứ IV.  Mừng lễ này không phải là mừng cái ghế chủ tọa tại Vương cung Thánh đường Phê-rô ở Rô-ma, nhưng là mừng quyền lãnh đạo của Thánh Phê-rô, đã được Chúa Giêsu trao cho chức vụ lãnh đạo các tông đồ, Quyền ấy vẫn còn được truyền lại cho đến ngày nay qua các vị đứng đầu Giáo hội Công Giáo là Đức Thánh Cha.  Mừng quyền lãnh đạo của Thánh Phê-rô, mà cuộc đời của ngài có gì đặc sắc đâu!  Như tôi đã biết, Phê-rô là một ngư phủ học thấp, bộp chộp, nóng nảy, nhiệt tình, yếu đuối, nhưng cũng yêu Chúa Giêsu hết mình.  Cái đẹp của Phê-rô là ở tình yêu, sự mở lòng và tin tưởng ở Chúa Giêsu, chính những cái này làm nên tính độc đáo trong Phê-rô.  Như vậy, lễ này là một niềm vui và hy vọng cho tôi.  Bởi, tôi cũng có rất nhiều yếu đuối giống Phê-rô.  Thiên Chúa sáng tạo từ không thành có; Ngài cũng biến những con người từ tầm thường thành phi thường.  Nếu Phê-rô, một con người kém cỏi và yếu đuối vậy mà Chúa vẫn tin tưởng chọn để trở nên người lãnh đạo giáo hội, tôi cũng có thể làm được nhiều chuyện lớn cho Thiên Chúa và cộng đoàn của tôi, nếu tôi mở lòng và đặt cuộc đời của tôi trong bàn tay của Ngài.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn đặt cuộc sống ngày hôm nay của tôi trong bàn tay của Chúa, để Ngài sẽ dắt tôi đi tới những nơi và những người Ngài muốn tôi gặp và làm những gì Ngài sẽ chỉ cho tôi.  Tôi muốn mở lòng và nhạy bén trước những mời gọi của Chúa trong ngày hôm nay.

2.      Hôm nay là lễ kính Tông Tòa Phê-rô và bài đọc hôm nay là những lời khuyên đầy chân tình và yêu thương của Phê-rô dành cho những người lãnh đạo cộng đoàn, sao cho họ biết chăm sóc đàn chiên với tất cả tình thương, ý thức trách nhiệm và đặc biệt tạo tình hiệp nhất trong giáo hội.  Tôi muốn dành giây phút này cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, các giám mục, các linh mục, các nam nữ tu sĩ, các gia trưởng, các trưởng nhóm, trưởng đoàn được tràn đầy ơn Chúa và biết lấy những lời khuyên của Phê-rô làm kim chỉ nam trong vai trò lãnh đạo của mình.

Phạm Đức Hạnh SJ 

0 comments:

Post a Comment