Sunday, February 20, 2022

Thứ Hai Tuần VII Thường Niên – Năm C –21-2-2022

Thu Hai VII TN

Gia-cô-bê 3:13-18

13Anh em thân mến, trong anh em, ai là người khôn ngoan hiểu biết?  Người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng: những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan. 14 Nhưng nếu trong lòng anh em có sự ghen tương, chua chát và tranh chấp, thì anh em đừng có tự cao tự đại mà nói dối, trái với sự thật. 15 Sự khôn ngoan đó không phải từ trời cao ban xuống, nhưng là sự khôn ngoan của thế gian, của con người tự nhiên, của ma quỷ. 16 Thật vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. 17 Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. 18 Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính.

(Trích Thư Gia-cô-bê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là những lời khuyên mang tính phân định, rất nhẹ nhàng, thực tế, quan trọng và cần thiết trong đời sống chung.  Chẳng nơi đâu mà không cần những lời khuyên phân định này, bởi đâu đâu cũng có những ghen tương tranh chấp, từ trong dòng tu đến những sinh hoạt giáo xứ bên ngoài, từ trong gia đình đến xã hội bên ngoài.  Thánh Gia-cô-bê nêu rõ hai điểm trái ngược thường xảy ra trong đời sống chung: Thứ nhất, sự khôn ngoan của thế gian, của ma quỷ luôn đưa đến những chia rẽ, ghen tương, tranh chấp và xáo trộn, cùng đủ mọi thứ xấu xa khác.  Thói khôn ngoan này gieo rắc sự dối trá, tính tự cao tự đại và lòng thù hận.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là những giây phút hồi tâm.  Tôi nhìn lại bao lâu nay, tôi có đang sở hữu sự khôn ngoan của trần thế?  Sự khôn ngoan của trần thế đang hấp dẫn và lèo lái đời sống của tôi như thế nào bao lâu nay, cụ thể là trong mấy ngày qua, mấy tiếng qua?  Cẩn thận, ghen tị gặm nhấm những nét đẹp tâm hồn và thể xác của người ghen ti, chứ không phải người bị ghen.  Bertie Charles Forbes (1880-1954), một ký giả tài chánh nổi tiếng người Mỹ gốc Scotland, người đã sáng lập tạp chí doanh thương tầm cỡ thế giới chuyên tập trung vào các lãnh vực kinh doanh, đầu tư, công nghệ, khởi nghiệp, lãnh đạo và phong cách sống, đã nói: “Ghen tị là ý thức nội tâm về sự kém cỏi của bản thân.  Nó là một chứng ung thư tâm thần” (Jealousy is an inner consciousness of one’s own inferiority.  It is a mental cancer).  Lạy Chúa, xin chữa chứng ung thư tâm thần này trong con, trong gia đình của con và trong cộng đoàn của con!       

2.      Thứ hai, sự khôn ngoan của Chúa làm phát sinh sự hiền hòa, tính xây dựng, lòng yêu thương và tình đoàn kết.  Đức khôn ngoan này lan tỏa những hương hoa làm tươi mát cuộc đời và có tính bền vững.  Tôi để ý bao lâu nay tôi đã cộng tác với sự khôn ngoan của Chúa như thế nào?  Sự cộng tác này đã đem lại cho tôi những niềm vui ra sao?  Mọi người quanh tôi đang thừa hưởng những hương hoa từ đời sống của tôi luôn kết hiệp với sự khôn ngoan của Chúa như thế nào?  Chúng đang làm phát sinh những ý tưởng mới, năng lực mới trong tôi và trong mọi người như thế nào?  Tôi ngắm nhìn Thiên Chúa xem Ngài đang vui và hãnh diện về tôi trong lúc này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Kinh Hòa Bình,” của Thánh Phanxico, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=qyV9WG8qzC0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment