Saturday, February 5, 2022

Chúa Nhật Tuần V Thường Niên – Năm C –6-2-2022

CN V TN

Luca 5:1-11

1Khi ấy, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. 2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. 3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút.  Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

4Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” 5 Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả.  Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” 6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. 7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp.  Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

8Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” 9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. 10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy.  Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” 11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Phải cám ơn Thánh Luca, bởi ông đã ghi chép một cách đầy đủ và hợp lý trong cách các môn đệ đầu tiên đáp trả lời mời gọi của Chúa Giêsu, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Chứ nếu chỉ đọc Phúc âm Mát-thêu 4:18-21, hoặc Mác-cô 1:16-20, tôi sẽ chỉ thấy Chúa Giêsu vừa đi qua bờ biển, nơi các môn đệ đang đánh cá cùng gia đình của họ, Ngài gọi và các ông đã bỏ mọi sự đi theo Ngài ngay lập tức.  Điều này chẳng hợp lý tí nào, vì các ông chưa một lần tiếp xúc hoặc được biết Chúa Giêsu, làm sao họ có thể bỏ hết mọi sự mà theo Ngài được.  Bài đọc hôm nay mô tả, Chúa Giêsu đã mượn thuyền của Si-mon, đứng trên đó mà giảng cho dân chúng, vì họ quá đông.  Các ông dù đang bận giặt lưới, nhưng có thể cũng hiếu kỳ muốn nghe ông Giêsu giảng, bởi đâu mà người ta theo Ngài đông như vậy.  Sau khi giảng xong, Chúa Giêsu còn nói các ông đẩy thuyền ra xa để sẽ bắt được cá.  Mặc dù họ đã vất vả suốt đêm mà chẳng bắt được gì, nhưng giờ nhờ đã nghe Chúa Giêsu giảng, phần nào họ cũng cảm thấy lạ ở nơi con người Giêsu, nên đã làm theo lời Ngài chỉ bảo.  Kết quả là, họ đã bắt được quá nhiều cá, ngoài sức tưởng tượng và sức chuyên chở của họ.  Như vậy, nhờ nghe và chứng kiến những gì trực tiếp từ Chúa Giêsu, các ông đã dám bỏ mọi sự và đi theo Ngài.  Có khi nào hành trình theo Chúa của tôi cũng giống như hành trình theo Chúa của Si-mon không?  Có lẽ tôi đã không theo Chúa một cách đột ngột, mạnh mẽ, và mau mắn, nhưng là từng bước từng bước một.  Mỗi ngày Chúa dẫn dắt, mạc khải và mời gọi tôi một chút, qua người này người kia, qua biến cố này hay biến cố nọ.  Điều quan trọng là, đâu là những lần Chúa đã đến và cậy nhờ tôi?  Đâu là chiếc thuyền tôi đã cho Chúa Giêsu mượn cho việc của Ngài?  Tôi đã quảng đại đáp lại những lần Chúa đến và cậy nhờ ở tôi như thế nào?  Có mau mắn, mạnh mẽ và dứt khoát như Phê-rô?  Điều gì khiến tôi chưa thể theo Chúa Giêsu một cách mạnh mẽ và dứt khoát?  Có thể tôi chưa có kinh nghiệm mạnh mẽ về Chúa Giêsu?  Có điều gì tôi cần nói với Chúa trong lúc này để ơn gọi làm môn đệ của tôi càng ngày càng sâu đậm trong Chúa Giêsu hơn? 

2.      Giáo hội dành riêng ngày hôm nay để cầu nguyện cho ơn gọi thánh hiến.  Tôi muốn cầu nguyện cho Giáo hội có nhiều bạn trẻ dám hy sinh và dấn thân trong ơn gọi tu trì phục vụ Chúa và tha nhân.  Tôi muốn cầu nguyện cho các tu sĩ nam nữ trong Giáo hội, xin cho họ có lòng nhiệt thành và mạnh mẽ theo Chúa Giêsu như các môn đệ xưa.  Xin cho họ luôn dõi nhìn vào Chúa Giêsu và bắt chước gương phục vụ của Ngài, sẵn sàng phục vụ mọi người như họ đã được mời gọi.  Tôi cầu nguyện cho những linh mục tu sĩ nam nữ mà tôi quen biết mà đã mất lửa phục vụ, hoặc đang làm lu mờ hình ảnh của Chúa Giêsu trong đời sống của họ.  Cuối cùng, tôi cầu nguyện đặc biệt cho những linh mục tu sĩ nam nữ, nhờ dẫn dắt của họ mà tôi được gần Chúa hơn mỗi ngày, nhưng nay tôi không còn ở gần họ hoặc họ đã an nghỉ trong Chúa.  Tôi cám ơn Chúa đã cho tôi được gặp họ và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ họ.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hạt Giống Tình Yêu,” sáng tác của Lm. Phương Anh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=I17uaAm2guU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment