Saturday, February 26, 2022

Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên – Năm C –27-2-2022

CN VIII TN

Huấn Ca 27:4-7

4Sàng rồi, trấu ở lại sàng,
nói ra, cái dở rõ ràng thấy ngay.
5Có thử lửa mới biết bình thợ gốm,
nghe chuyện trò, biết ai rởm ai hay.
6Xem quả thì biết vườn cây,
nghe lời miệng nói biết ngay lòng người.

(Trích Sách Huấn Ca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Huấn Ca, viết ra khoảng những năm 200-175 BC, bởi một người Do-thái tên là Ben Sira, con của Joshua, cháu của Sirach, ở Giê-ru-sa-lem.  Bởi vậy sách còn được gọi là Sách Khôn Ngoan của Sirach.  Sách Huấn Ca chỉ được công nhận trong Kinh Thánh của Chính Thống Giáo và Công Giáo, nhưng không được công nhận trong Kinh Thánh của Do-thái, Tin Lành, cũng như Anh Giáo.  Sách tập hợp những lời dạy về luân thường đạo lý, tuy nhiên không có một cấu trúc rõ ràng, bao gồm đủ mọi đề tài như: sáng tạo, nữ giới, tình bạn, tiền bạc, vinh nhục, công bằng, tội lỗi, ăn nói…  Bài đọc hôm nay dạy về tương giao ăn nói và phân định trong đời sống. 

2.      Bài đọc được viết dưới thể thơ, có thể rất dễ cho tôi học thuộc lòng, nhờ vậy mà những lời khôn ngoan này có thể ở mãi trong lòng tôi cả ngày.  Những lời trên của Sách Huấn Ca nghe như hai quy tắc quan trọng của việc phân định thiêng liêng mà Thánh Inhaxio Loyola đã viết ra cách đây 500 năm: 1) “Đang gặp sầu khổ, ta hãy nghĩ rằng, để thử luyện ta, Chúa đã để ta với sức tự nhiên chống trả các xao động và cám dỗ của kẻ thù; như vậy ta vẫn có thể chống trả được, nhờ ơn Chúa vẫn giúp đỡ dù ta không cảm thấy rõ ràng.  Vì Chúa rút bớt lòng sốt sắng nồng nàn, lòng mến bao la và ân sủng mạnh mẽ nhưng vẫn để lại ân sủng đủ cho sự cứu rỗi đời đời (Linh Thao #320); 2)“Cần chú ý nhiều về diễn biến của tư tưởng.  Nếu từ đầu đến cuối đều tốt, hướng hẳn về đường lành, là dấu hiệu của thần lành.  Nhưng nếu diễn biến của tư tưởng đưa ta tới điều xấu hoặc lo ra, hay không được tốt như điều trước đó linh hồn đã định làm, hoặc làm giảm sút, khiến ta lo lắng, bối rối mất sự bình an, yên tĩnh đã có từ trước, đó là dấu hiệu rõ ràng điều ấy bởi thần dữ, kẻ thù của sự tiến tới và phần rỗi ta” (Linh Thao #333).  Tôi có thể đọc lại nhiều lần những lời trên của Sách Huấn Ca và những quy tắc phân định thiêng liêng của Thánh Inhaxio, để chúng giúp tôi ý thức phân định mọi sự trong ngày sống của tôi.  Đâu là trấu là lúa trong đời sống của tôi hiện nay?  Niềm tin và giá trị Kitô giáo của tôi có đang bị thử lửa?  Tôi cũng xem lại nếp sống của tôi có phản ảnh niềm tin Kitô của tôi?  Liệu người ta nhìn tôi, có thể nói về tôi: “Con người này có Chúa!”?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này.  Tôi cần Chúa giúp gì trong lúc này?       

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment