Wednesday, February 23, 2022

Thứ Năm Tuần VII Thường Niên – Năm C –24-2-2022

Thu Nam VII TN

Mác-cô 9:41-50

41Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. 42 Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. [4445 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. [4647 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt. 49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. 50 Muối là cái gì tốt.  Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại?  Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, mời gọi tôi những cách thức sống đức tin một cách cụ thể: thứ nhất, hướng đến tha nhân và giúp đỡ những ai đang cần.  Dù một việc làm nhỏ bé đến đâu mà tôi làm cho tha nhân, đều có giá trị trước mặt Chúa.  Như vậy, Chúa Giêsu không có ý khuyên tôi chờ, khi nào giầu có mới giúp đỡ tha nhân, khi nào an nhàn mới giúp tha nhân; nhưng, tôi có thể giúp đỡ tha nhân bất cứ khi nào và bằng mọi cử chỉ, trong hoàn cảnh và khả năng của tôi như: thời giờ, tài năng, tiền bạc, sự hiện diện, tình thương...  Tôi ngồi bên Chúa trong giây phút này và để ý xem Ngài đang muốn sai tôi đến với những ai và những nơi nào hôm nay.  Chắc chắn, có những người chỉ cần ở tôi một lời hỏi thăm, một đôi tai lắng nghe, một cái bắt tay ân cần, điều này khi nào tôi cũng có.  Chắc chắn, có những người có nhu cầu lớn hơn, cần đến sự thông minh, đức khôn ngoan của tôi để giúp họ giải quyết một vấn đề nào đó.  Lại có những người cần tôi giúp đỡ về tài chánh…  Tôi dám mở lòng và dám tin rằng Chúa chẳng quên mà bù đắp cho những gì tôi quảng đại với tha nhân?  Nếu có nghi ngờ nơi Chúa, hãy nói chuyện với Ngài trong lúc này.  Nếu tin tưởng ở Chúa, hãy ngồi bên Ngài để được sai đi. 

2.      Nếu hiểu và thực hành những gì Chúa Giêsu dạy trong bài đọc hôm nay theo nghĩa đen, chắc chắn cả thế giới này không một ai còn sáng mắt và chân tay lành lặn, nhưng đều đui mù, què quặt không tay không chân; bởi, chẳng ai mà không mắc tội.  Điều Chúa Giêsu muốn nói với tôi là một Kitô hữu, đó là: tôi phải biết giữ muối trong lòng và sống hòa thuận với nhau.  Nếu cuộc đời tôi không bị ươn thối, tôi mới có thể ướp đời, và tuyệt đối không làm cớ cho bất cứ ai vấp phạm, dù đó là người bé nhỏ nhất.  Tôi đã là muối ở những nơi đâu bao lâu nay?  Muối tôi có còn mặn đủ để ướp đời?  Tôi có thể nhìn vào những nơi tôi hiện diện và để ý sức sống, niềm vui, tình thương, sự hòa hợp đang triển nở như thế nào, nhờ có tôi là muối ở những nơi ấy.  Tôi có thể để ý những nơi tôi hiện diện mà vẫn đầy dẫy những khô cằn, sỏi đá, chia rẽ, hận thù, có phải do tôi chưa sống chức năng muối của tôi hay do muối tôi đã nhạt rồi?  Tôi xin Chúa giúp tôi nhận ra điều này và được biến đổi.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment