Saturday, February 12, 2022

Chúa Nhật Tuần VI Thường Niên – Năm C –13-2-2022

CN VI TN

Giê-rê-mi-a 17:5-8

5Đức Chúa phán như sau:
Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời,
lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa,
và lòng dạ xa rời Đức Chúa!
6Người đó sẽ như bụi cây trong hoang địa
chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ,
hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra,
nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy,
trong vùng đất mặn không một bóng người.
7Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa,
và có Đức Chúa làm chỗ nương thân.
8Người ấy như cây trồng bên dòng nước,
đâm rễ sâu vào mạch suối trong,
mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì,
lá trên cành vẫn cứ xanh tươi,
gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại,
và không ngừng trổ sinh hoa trái.

(Trích Sách Tiên tri Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể được cô đọng trong một từ, đó là: Tin.  Giê-rê-mi-a đưa ra những bằng chứng hiển nhiên về niềm tin trong cuộc sống.  Có những người, cả cuộc đời sống chỉ biết nương tựa ở người phàm, nhưng kết cục là gì ai cũng có thể đoán ra được, đó là: chẳng đi đến đâu!   Cả cuộc đời họ chỉ sống đời sống và ơn gọi của người khác, chứ không thực sự sống ơn gọi của chính mình.  Cả cuộc đời họ chỉ sống và để người khác điều khiển cuộc đời của họ.  Người phàm không hẳn là họ chỉ không hoàn hảo, nhưng còn là chóng qua; bởi ai cũng phải chết.  Trong khi đó, chỉ có Đấng tạo thành trời đất là đáng cho tôi đặt trọn niềm tin và cuộc đời của tôi, đó là Chúa.  Chỉ khi nào tin vào Chúa, cuộc đời tôi mới vững bền; cuộc đời tôi sẽ như cây trồng bên suối mát, sẽ trổ sinh hoa trái quanh năm.  Tôi đã đặt niềm tin ở những cái gì và ở những ai bao lâu nay?  Thiên Chúa có phải là mục đích tối hậu của cuộc đời tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.      Tôi có thể chọn một câu nào đó trong bài đọc trên và nhẩm đi nghĩ lại trong cả ngày hôm nay.  Tôi để cho những lời ấy tuôn chảy, tưới gội và thấm đẫm cuộc đời của tôi, ngày sống của tôi hôm nay.  Tôi cảm thấy như thế nào khi để những lời trên ảnh hưởng và dẫn dắt tôi trong ngày hôm nay?  Tôi có cảm thấy bình an và ngày sống của tôi đang trổ sinh những hoa thơm quả ngọt cho đời nhờ tôi đã biết nương tựa vào Chúa, nguồn mạch sự sống và tình yêu?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment