Tuesday, February 8, 2022

Thứ Tư Tuần V Thường Niên – Năm C –9-2-2022

Thu Tu V TN

Mác-cô 7:14-23

14Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16 Ai có tai nghe thì nghe!”

17Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18 Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao?  Anh em không hiểu sao?  Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19 bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?”  Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20 Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một bài giảng đầy tính cách mạng về thức ăn thanh sạch và không thanh sạch mà Chúa Giêsu muốn dạy dân chúng và các môn đệ.  Bởi theo luật Mô-sê thời bấy giờ, luật thanh sạch trong ăn uống và tế tự là rất quan trọng.  Sách Lê-vi ghi rất rõ về những con vật nào được xem là không thanh sạch, không được ăn.  Chẳng hạn, những loài không thanh sạch sống trên đất như: lạc đà, ngân thử (rock hyrax), thỏ rừng, heo; những loài không thanh sạch sống trong nước, như: tất cả những loài không có vây, không có vảy; các loài chim không thanh, như: đại bàng, diều hâu, ó biển, diều hâu đen, kền kền, quạ, đà điểu, cú, mòng biển, mọi thứ bồ cắt, cú vọ, cóc, cú mèo, chim lợn, bồ nông, ó, cò, mọi thứ diệc, chim đầu rìu và dơi; những loài côn trùng không thanh sạch, như: mọi loài vật nhỏ có cánh đi bằng bốn chân...(Lv 11:1-23).  Những loài này không thanh sạch, mọi người không chỉ không được ăn, mà còn không được đụng đến chúng.  Ai đụng vào sẽ phạm luật nhơ uế.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đã cho các thính giả của Ngài một cái nhìn rất khác về thức ăn; Ngài đưa ra một cách giải thích rất khác về lề luật ăn uống, “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.”  Và Mác-cô kết luận lại những gì Chúa Giêsu nói: “Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch.”  Đây là một cách nhìn rất cách mạng.  Đây là một lối giải thích rất táo bạo của Chúa Giêsu.  Ngày hôm nay tôi có thể cười vào mặt những người Do-thái về chuyện ăn uống sao mà quá lẩm cẩm và khắt khe.  Tuy nhiên, là người Công giáo và là môn đệ của Chúa Giêsu, tôi có khá hơn họ không?  Tôi không theo luật Lê-vi trong chuyện ăn uống, nhưng tôi có cách nghĩ và cách nhìn cách mạng như Chúa Giêsu trong những vấn đề của thời đại hôm nay?  Chẳng hạn như: nữ giới, những người da mầu, những người không cùng niềm tin, những người đồng tính, những người khuyết tật, những người già, những người di dân và tị nạn…?  Bởi, đã có một thời gian rất dài trong lịch sử loài người xem nữ giới không có linh hồn, cho nên họ không có bất cứ một quyền lợi nào trong xã hội, khiến cho tình trạng hãm hiếp, buôn bán nữ giới như đồ vật kéo dài cho đến hôm nay.  Ở nhiều nơi, nữ giới vẫn bị giết từ trong trứng nước khi biết thai nhi đó là gái.  Đã một thời, nữ giới không được đi học.  Ngày hôm nay, rất nhiều nữ giới vẫn bị bán trong các nhà điếm; họ vẫn bị kỳ thị trong công ăn việc làm, trong xã hội và giáo hội.  Họ vẫn bị gọi là PHỤ nữ, đi đâu cũng bị xem là thứ yếu, là phụ thuộc của đàn ông!  Đã có một thời, những người da đen bị coi không phải là người, không có linh hồn, cho nên họ bị bán như những loài thú, bị xiềng xích trong những cũi sắt, bị đóng mộc trên lưng như những con bò rao bán ở chợ, để rồi tình trạng kỳ thị vẫn còn kéo dài cho đến hôm nay.  Đã có một thời và vẫn còn ở nhiều nơi, những người khuyết tật bị cho là những dấu hiệu của quỷ ma hiện hình, của sự chúc dữ, nên ai có con khuyết tật cũng cảm thấy xấu hổ, phải giấu giếm hoặc để con ngoài đồng cho thú dữ ăn.  Người khuyết tật vốn đã đau khổ về thân xác lại càng khổ đau hơn về tinh thần, tâm lý, và tâm linh vì bị kỳ thị, ruồng rẫy.  Đã có một thời và cả đến hôm nay, những người đồng tính vẫn bị xem là BẤT BÌNH THƯỜNG, khiến cho biết bao nhiêu người đã bị Đức Quốc Xã bỏ vào lò hơi ngạt, để đến hôm nay con đường mong được tôn trọng như những con người BÌNH THƯỜNG của họ cũng còn rất nhiều gian nan và rất nhiều thanh thiếu niên ngay hôm nay tự tử vì họ không được xã hội chấp nhận.  Hôm nay được đọc bài giảng này của Chúa Giêsu, tôi muốn xét lại chính tôi: Ai là những người mà tôi cho là không thanh sạch (KHÔNG BÌNH THƯỜNG)?  Tôi đã làm gì để giúp cho mọi người xung quanh biết nhìn nhau như những người con cưng của Chúa?  Liệu tôi có dám kết luận mạnh mẽ và thẳng thắn những lời dạy của Chúa Giêsu như Mác-cô: “Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch,” rằng: “Mọi người sinh ra trên cuộc đời này đều là con cái của Chúa,” vì thế, họ phải được tôn trọng một cách bình đẳng, đúng nhân phẩm và quyền lợi mà Chúa đã đặt để họ vào trong cuộc đời này?  Tôi nói chuyện với Chúa về những vấn đề của thời đại hôm nay và xin được Ngài dạy tôi.

2.      Chúa Giêsu cũng mượn ngay những vấn đề của thức ăn để dẫn mọi người vào tận cõi lòng của họ, Ngài nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.  Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.  Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”  Tôi xấu xa và nhơ bẩn đến mức nào trước nữ giới, người da mầu, người khác đạo, người khuyết tật, người già, người đồng tính, người di dân, người tị nạn hôm nay?  Nếu tôi không thương và tôn trọng những người này khi họ đều là con cái Thiên Chúa giống như tôi, tôi vẫn còn óc kỳ thị, phân biệt đối xử, tôi không chỉ thật sự là loài dơ bẩn, nhưng tệ hơn nữa: tôi không còn là Kito hữu, không còn là người nữa.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này và có những quyết tâm mới đầy cách mạng về những vấn đề của thời đại, hầu giúp thế giới được chan hòa yêu thương và xích lại gần với nhau, hơn là chia rẽ và loại trừ lẫn nhau.         

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment