Friday, February 4, 2022

Thứ Bảy Tuần IV Thường Niên – Năm C –5-2-2022 – Lễ Thánh Agatha, Đồng Trinh Tử Đạo

Thu Bay IV TN

1 Vua 3:4-13

4Hồi đó, Vua Sa-lô-môn đi Ghíp-ôn để tế lễ vì chỗ ấy là nơi cao quan trọng nhất; vua Sa-lô-môn dâng một ngàn lễ vật toàn thiêu trên bàn thờ ấy. 5 Tại Ghíp-ôn, đang đêm Đức Chúa hiện ra báo mộng cho vua Sa-lô-môn, Thiên Chúa phán: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho.” 6 Vua Sa-lô-môn thưa: “Chính Ngài đã lấy lòng nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đa-vít thân phụ con, như người đã bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn ngay thẳng. Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho người có một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay. 7 Và bây giờ, lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền trị nước. 8 Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể xiết, không sao đếm nổi. 9 Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế?” 10 Chúa hài lòng vì vua Sa-lô-môn đã xin điều đó. 11 Thiên Chúa phán với vua: “Bởi vì ngươi đã xin điều đó, ngươi đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử, 12 thì này, Ta làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, không một ai bì kịp. 13 Cả điều ngươi không xin, Ta cũng sẽ ban cho ngươi: giàu có, vinh quang, đến nỗi suốt đời ngươi, không có ai trong các vua được như ngươi.”

(Trích Sách Các Vua I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay đề cập đến lời cầu nguyện của Vua Sa-lô-môn, một vị vua tuyệt vời và thông minh xuất chúng trong lịch sử Do-thái.  Theo Kinh Talmud, Sa-lô-môn là vị tiên tri thứ 48 trong Do-thái giáo; còn theo Kinh Quaran, ông được kể là một tiên tri quan trọng của Hồi giáo.  Ông đã có công thống nhất các nước chư hầu Giu-đa thành vương quốc Ít-ra-en, và ông cũng là người đầu tiên xây cất đền thờ Giê-ru-sa-lem.  Sở dĩ ông là một nhà lãnh đạo đầy khôn ngoan là vì ông đã rất khôn ngoan trong con đường nhân đức.  Có thể nói, nhờ đời sống nhân đức, đạo hạnh, kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa mà ông đã trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.  Con đường nhân đức của ông khôn ngoan như thế nào, bài đọc hôm nay đã nói rõ.  Ông đã cầu nguyện rất khôn ngoan.  Với tất cả sự khiêm nhường trước mặt Chúa, ông chỉ xin cho được một tâm hồn biết lắng nghe biết phân biệt phải trái trong việc lãnh đạo dân.  Đây có thể là ơn xin của tôi trong cả cuộc đời và trong mọi lúc không?  Bởi có lẽ, càng ngày tôi càng phải khôn ngoan nhận định mọi sự trong cuộc đời này, sao cho đúng ý Chúa và giúp ích cho cuộc đời.  Lạy Chúa xin cho con một tâm hồn biết lắng nghe và khôn ngoan để biết phân biệt phải trái trong cuộc đời.  Đặc biệt, khi sức mạnh của internet đang choáng ngợp con bằng đủ mọi thông tin, tiếng nói, mà phần nhiều là rác rưởi.  Xin cho con biết đâu là sự thật, đâu là những thông tin bổ ích giúp con sống đức tin và yêu thương giữa gia đình, cộng đoàn và xã hội hôm nay.  Xin cho con đừng bao giờ góp tay vào việc phát tán những thông tin vịt, nhảm nhí, mơ hồ, đặc biệt gây chia rẽ và đau khổ cho người khác.

2.      Có thể bài đọc hôm nay chỉ cho tôi cách thức cầu nguyện đúng nhất.  Có thể bao lâu nay tôi vẫn cầu nguyện và xin đủ mọi thứ, mà phần nhiều là vật chất, tạm bợ và cho riêng tôi.  Việc cầu nguyện mỗi ngày của tôi cứ như thể, tôi là cha mẹ của Thiên Chúa.  Mỗi ngày tôi đưa ra một danh sách dài, đòi Chúa phải làm cho tôi!  Hôm nay tôi bắt chước Sa-lô-môn, xin Chúa điều quan trọng nhất trong cuộc đời này đó là, một tâm hồn biết lắng nghe và khôn ngoan phân biệt phải trái.  Còn mọi sự khác, Chúa sẽ tự cho, bởi Ngài biết tôi cần gì và sẽ cho tôi trước khi tôi xin, như Ngài đã làm cho Sa-lô-môn.  Tôi đọc lại câu chuyện trên và đặt mình trước mặt Chúa, xin cho con một tâm hồn biết lắng nghe phân biệt phải trái, từ chuyện trong nhà đến chuyện ngoài đường; một tâm hồn khôn ngoan không nuông chiều cộng tác với sự dữ, một chỉ biết làm những việc thiện đẹp lòng Chúa và mưu ích cho mọi người mà thôi.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment