Wednesday, February 2, 2022

Thứ Năm Tuần IV Thường Niên – Năm C –3-2-2022 – Mồng 3 Tết Nguyên Đán – Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm

Thu Nam IV TN

Mát-thêu 25:14-30

14Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Người kia sắp đi xa, gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người.  Rồi ông ra đi.  Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21 Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm!  Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành!  Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.  Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23 Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm!  Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành!  Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.  Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất.  Của ông vẫn còn nguyên đây này!’ 26 Ông chủ đáp: ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác!  Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng’.”

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, một trong những ngày đầu năm Âm Lịch, Giáo hội dành riêng cầu nguyện đặc biệt, xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của tôi trong năm mới này.  Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn về những nén bạc, trong đó Thiên Chúa như ông chủ, trước khi đi xa, trao cho mỗi người một số bạc và muốn mọi người phải sinh lợi số bạc ấy, để rồi sẽ tính sổ khi ông trở về.  Việt Nam có câu: “Xem mặt gởi vàng.”  Một cách nào đó qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn nói, Ngài đã xem mặt tôi và gởi cho tôi những vốn liếng tùy theo khả năng của tôi như là một cộng sự viên đáng tin cậy của Chúa.  Vốn liếng ấy chính là sức khỏe, thời giờ, tài năng, trí khôn, công ăn việc làm, gia đình, bạn bè và môi trường quanh tôi.  Tôi đã sinh lợi như thế nào từ những vốn liếng này?  Tôi đã dùng những vốn liếng này vào những việc làm chính đáng hay bất chính?  Tôi đã tận dụng tối đa những gì Chúa ban hay đã lãng phí chúng?  Trong giây phút này, tôi muốn gặp Chúa và chia sẻ với Ngài tất cả những gì tôi đã sinh lợi được bao lâu nay không?  Tôi có thể cám ơn Chúa về những vốn liếng Chúa trao, vì nhờ chúng mà tôi đã sinh lợi được như tôi đang có đây.  Tôi để ý xem Chúa sẽ nói gì với tôi, có giống như Ngài đã nói với những người trong dụ ngôn không? 

2.      Ngày đầu năm, ai ai cũng chúc cho tài lộc tấn phát.  Lời Chúa hôm nay cũng trong ý tưởng đó: “Ai có thì sẽ được cho thêm, và dư thừa, còn ai không có thì sự gì coi như của nó cũng sẽ bị lấy đi.”  Tôi có thể thấy, câu nói này đang trở thành hiện thực nơi rất nhiều con người trong xã hội quanh tôi.  Có nhiều người đã sử dụng trí thông minh, thời giờ và môi trường sống vào học hành và làm việc, khiến họ đang trở thành những người rất thành công trong cuộc sống.  Có những người đã dùng tất cả thời cơ, sức khỏe để chuyên cần làm việc ngày đêm, họ cũng đang gầy dựng cho chính họ và gia đình họ cuộc sống ấm êm hạnh phúc.  Lại có những con người sử dụng tài trí, tiền bạc và sức khỏe để lừa gạt, ma mị, trục lợi người khác, làm ăn bất chính, chôn vùi cuộc đời mình vào cờ bạc và rượu chè, đến mức đời họ tàn lụi dần từ ngồi trong nhà đá đến lang thang đầu đường xó chợ, từ con cái bỏ nhà ra đi đến vợ chồng chia lìa nhau và cha con từ bỏ nhau.  Hôm nay tôi xin Chúa thánh hóa mọi công ăn việc làm của tôi.  Xin Chúa giúp tôi biết khôn ngoan tận dụng mọi khả năng, thời giờ, tiền bạc, sức lực, gia đình và môi trường sống để làm cho cuộc đời của tôi, gia đình tôi, và xã hội tôi một ngày một đẹp hơn, không chỉ về mặt vật chất mà còn tâm linh nữa.  Nên nhớ dụ ngôn này đặt vào phần cuối của Phúc âm Mát-thêu và ngay trước dụ ngôn về ngày phán xét.  Điều này có nghĩa là, đời sống của tôi như thế nào đều sẽ phải trả lẽ trong ngày phán xét.  Có ngày phán xét chung, và cũng có những ngày phán xét riêng.  Phán xét chung ấy là, khi mọi người cùng sống lại để đối diện với Thiên Chúa.  Phán xét riêng ấy chính là lúc tôi trút hơi thở cuối cùng, lúc vào tù, lúc gia đình tôi tan nát, lúc con cái bỏ nhà ra đi, lúc vợ chồng chia lìa nhau, lúc tôi phải ra đường ở, lúc thân tàn ma dại…  Lạy Chúa, xin cho con biết trân quý mọi sự Chúa ban và sử dụng chúng một cách thích đáng, theo ý Chúa.  Xin cho con biết khôn ngoan chuẩn bị, kẻo mọi sự không là quá trễ đối với con và ước gì mỗi khi đêm về và cả những giây phút cuối cùng của cuộc đời con, con có thể mãi mãi cất lên được lời kinh này của của Thánh Inhaxio Loyola: “Lạy Chúa xin hãy nhận lấy tất cả tự do, trí khôn và ý chí con, tất cả những gì con có và đang làm chủ.  Chúa đã ban cho con tất cả, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả đều là của Chúa.  Xin Chúa hãy sử dụng hoàn toàn theo Thánh Ý Chúa.  Lạy Chúa, xin hãy ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa, đối với con, thế là đủ.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment