Tuesday, August 24, 2021

Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên – Năm B –25-8-2021 – Lễ Thánh Louis

 Thu Tu XXI TN

Isaia 58:6-11

6Đức Chúa phán thế này: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? 7 Chẳng phải chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.  Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. 9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’  Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, 10nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. 11 Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp.  Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới đẫm như mạch suối không cạn nước bao giờ.”

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay chưa phải là Mùa Chay, nhưng bài đọc trong lễ kính Thánh Louis lại là những lời khuyên phải sống chay tịnh như thế nào mới đẹp lòng Chúa.  Dù chưa phải là Mùa Chay, nhưng có lẽ việc sống và thực hành chay tịnh luôn là điều tôi cần phải làm quanh năm, chứ không phải chờ đến Mùa Chay.  Lời Tiên tri Isaia cách đây ba ngàn năm vẫn còn thức thời đối với tôi, đang sống trong thế kỷ 21 hôm nay, đó là liên đới với mọi người nghèo khổ và chống lại mọi bất công trong xã hội.  Có lẽ đây là điểm chung của mọi tôn giáo.  Một tôn giáo mà xa lạ với những người nghèo và dửng dưng trước những bất công xã hội, tôn giáo đó thật sự là một tôn giáo tồi.  Đời sống đức tin và cầu nguyện của tôi không đem lại những tác động biến đổi trước những bất công áp bức trong xã hội, không quan tâm đến những người đau khổ, thấp cổ bé họng, tôi đã không sống đức tin của tôi, tôi đang dùng tôn giáo để đánh lừa Thiên Chúa, đánh lừa cuộc đời và đánh lừa chính tôi.  Trong giây phút này, tôi muốn nhìn vào lối sống đạo và thực hành đức tin của tôi bao lâu nay.  Tôi đã sống tình liên đới với những người đau khổ quanh tôi như thế nào?  Tôi có giúp giải thoát những ai đang bị áp bức bất công, hay tôi đang tạo nên những gông cùng trên họ?

2.      Tôi đọc lại những lời trên của Isaia nhiều lần và để ý, Chúa đang mời gọi tôi phải làm gì trong cuộc sống đời thường quanh tôi và bên ngoài giờ cầu nguyện của tôi.  Tôi xin Chúa cho tôi nhạy bén nhận ra những người đau khổ và đang bị áp bức bất công quanh tôi; đồng thời, can đảm và quảng đại giúp đỡ họ.  Đây chính là những cách chay tịnh tôi phải làm và sống quanh năm, không chỉ có Mùa Chay.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment