Monday, August 16, 2021

Thứ Ba Tuần XX Thường Niên – Năm B –17-8-2021

Thu Ba XX TN

Mát-thêu 19:23-26

23Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. 24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” 26 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

 (Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giê-su nói với các môn đệ: “Người giàu có khó vào Nước Trời.  Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.”  Đúng vậy, làm sao một con lạc đà to lớn như vậy có thể chui qua lỗ kim được?  Chúa Giêsu không có ý chê trách sự giầu có của người ta, bởi giầu không phải là cái tội.  Ngài chỉ muốn nói, một khi tôi giầu có, tôi sẽ rất dễ cậy dựa và tự mãn vào sự giầu có của tôi và chẳng cần biết Chúa là ai, cũng chẳng màng tìm kiếm Nước Trời nữa.  Tôi có kinh nghiệm này chứ?  Tôi có thể đã gặp kinh nghiệm này qua những người xung quanh?  Giầu có không chỉ là nhiều tiền bạc, nhưng có thể là cái tôi, tội lỗi, lòng hận thù, thái độ tự kiêu tự mãn, ý muốn sự dữ, tất cả những thứ này trong tôi, dù vô hình, nhưng nhiều khi chúng lại lớn hơn cả con lạc đà, kếch xù hơn cả những biệt thự nguy nga của các tỉ phú nên làm tôi chẳng còn tha thiết vào Nước Trời, hoặc chẳng thể nào chui qua lỗ kim được.  Tôi nghĩ tôi có thể vào Nước Trời trong lúc này được không?  Tôi để ý xem những gì đang làm lu mờ ao ước của tôi muốn được vào Nước Trời?  Tôi để ý những gì đang làm bận vướng, khiến tôi không thể vào được Nước Trời?  Tôi ngồi bên Chúa trong giây phút này, để ở bên Chúa, tôi nhìn kỹ hơn vào cuộc đời của tôi.   

2.      Dù tôi có giầu có hay nghèo khó, tự tôi không thể vào Nước Trời được, nhưng với ơn Chúa, mọi sự đều có thể.  Tôi muốn xin Chúa giúp.

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment