Saturday, August 14, 2021

Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên – Năm B –15-8-2021 – Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

CN XX TN

Luca 1:46-55

46Bấy giờ bà Ma-ri-a nói [với Bà Ê-li-za-bét]: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một tán tụng ca nổi tiếng và cũng là một trong ít đoạn Kinh Thánh mà có nhiều Kitô hữu thuộc nằm lòng, Bài Magnificat!  Bài này được cho là phỏng theo lời tán dương của Bà An-na (1 Sm 2:1-10).  Có thể Giáo hội sơ khai đã soạn ra cho Phụng vụ và được nhiều người đọc nên trở thành quen thuộc với mọi người.  Luca đã mượn ngay lời kinh rất hay và rất quen thuộc này để đặt vào môi miệng Đức Mẹ chăng.  Bài Magnificat gồm hai trọng tâm: thứ nhất, người nghèo được Chúa ban ơn, và thứ hai, dân Ít-ra-en được Thiên Chúa yêu thương.  Đức Mẹ, mẫu mực của khiêm nhường, tri ân Thiên Chúa vì thân phận hèn mọn của Mẹ được nhắc lên và Ngài đã tỏ lòng nhân hậu với dân Ít-ra-en.

2.      Hôm nay là lễ kính Mẹ được lên trời cả hồn lẫn xác.  Đây là niềm tin đã có từ những thế kỷ đầu về Đức Mẹ.  Niềm tin này cũng là những suy nghĩ rất có lý thôi.  Nếu Mẹ Maria là mẹ Đấng Cứu Thế và Đấng Cứu Thế đã chết, sống lại và lên trời, chắc hẳn Ngài cũng đem Mẹ về trời với Ngài.  Niềm tin này còn là một hy vọng cho tôi.  Bởi nếu Mẹ đã được về trời, một ngày kia tôi cũng sẽ được đoàn tụ với Mẹ trên trời.  Niềm tin này con cho tôi vững tin bước đi trong đời sống này, dù ở đâu và khó khăn nào, Mẹ vẫn hằng ở bên tôi và cầu bầu cho tôi.  Tôi đọc lại hoặc hát nhiều lần lời Kinh Magnificat trên để cũng như Mẹ, tôi muốn ca tụng Thiên Chúa về những gì Ngài đã làm cho tôi, gia đình tôi, quê hương đất nước và giáo hội của tôi, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9RV2mn6SGV0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment