Friday, August 13, 2021

Thứ Bảy Tuần XIX Thường Niên – Năm B –14-8-2021 – Lễ Thánh Maximilam Kolbe

Thu Bay XIX TN

Gioan 15:12-16

12Khi đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.  Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. 16 “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Ở văn hóa nào và thời nào người ta cũng coi trọng, ghi nhớ và thực hành những lời trăn trối của người thân.  Bài đọc hôm nay là những lời trăn trối của Chúa Giêsu với các môn đệ, trước khi Ngài về lại cùng Chúa Cha, tức bước vào cuộc tử nạn và phục sinh.  Lời trăn trối này thật đơn sơ và ngắn gọn: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.”  Lời trăn trối này đã trở thành kim chỉ nam, là trọng tâm của đời sống Kitô hữu.  Khi tôi yêu thương là lúc tôi diễn tả đúng nhất căn tính của người môn đệ Chúa Giêsu.  Khi tôi sống yêu thương là cách tôi giới thiệu mạnh mẽ, rõ ràng và có tính thuyết phục nhất về Kitô giáo.  Tôi muốn nhìn lại đời sống đức tin của tôi bao lâu nay, tôi đã sống đức yêu thương như thế nào, hay tôi chỉ ôm một mớ lề luật và cho đó là đủ?  Những người xung quanh tôi đang nhận thấy đạo của tôi đẹp ở điểm nào: đức yêu thương, hay chỉ là một mớ lề luật khắt khe, hoặc chỉ là những thánh đường nguy nga lộng lẫy?  Chúa Giêsu nói, “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”  Tôi muốn suy ngẫm câu nói này của Chúa Giêsu để cảm nghiệm tình yêu Ngài đã chết vì tôi như thế nào và tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?

2.      Chúa Giêsu nói tôi là bạn của Ngài, chứ không phải tôi tớ.  Tôi đã sống tình bằng hữu với Thiên Chúa như thế nào?  Mỗi khi tôi bước vào giờ cầu nguyện, tôi đã bước vào với tâm tình nào?  Tôi có tin tưởng và dám tỏ bày mọi sự với Ngài như bạn với bạn không?  Tôi có háo hức tìm kiếm Ngài mỗi ngày như tôi mong chờ gặp những bạn thân của tôi, hay tôi phải cầu nguyện vì nếu không sẽ có tội?  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này như bạn với bạn và diện đối diện.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment