Friday, August 27, 2021

Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên – Năm B –28-8-2021 – Lễ Thánh Augustine, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Bay XXI TN

Mát-thêu 25:14-30

14[Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng]: “Có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người.  Rồi ông ra đi.  Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21 Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm!  Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành!  Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.  Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm!  Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành!  Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.  Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất.  Của ông đây, ông cầm lấy!’ 26 Ông chủ đáp: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác!  Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.’

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có ít là hai điểm có thể giúp tôi suy niệm từ bài đọc hôm nay.  Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn, trong đó, Chúa Giêsu khẳng định: ai trong cuộc đời này, dù họ là ai và như thế nào, tất cả đều được Thiên Chúa trao tặng cho một số nén bạc, tùy theo khả năng mỗi người.  Người năm nén, người hai nén, người một nén…  Trước hết, sự tin tưởng của Thiên Chúa đã “xem mặt gởi vàng” cho tôi.  Tôi có thấy Chúa đã trao cho tôi những nén vàng nào?  Ngài tin tưởng tôi ra sao?  Tôi sẽ nhận thấy sự tin tưởng của Chúa đối với tôi lớn như thế nào khi tôi nhận ra những nén bạc Chúa đã đặt để trong đời sống của tôi như: sức khỏe, công ăn việc làm, thời giờ, tài năng…  Tôi ngồi đây và kiểm đếm những ân sủng và những nén vàng Thiên Chúa đã tín nhiệm tôi, trao gởi cho tôi kể từ khi mới sinh.  Tôi muốn nói gì cùng Chúa trong lúc này?

2.      Thứ hai, những người nhận được những nén bạc của chủ, đã đi làm lợi thêm nhiều nén khác, chỉ có người chẳng quý trọng nén bạc họ đã nhận được mới đem đi chôn.  Tôi quý trọng những gì Chúa đã tín thác nơi tôi như thế nào?  Tôi đã làm lợi được những gì từ những nén bạc ấy hay tôi đã đem chôn?  Tôi nghĩ Chúa hạnh phúc như thế nào khi tôi khoe với Ngài về những gì tôi đã sinh lợi?  Tôi nghĩ Chúa buồn tôi như thế nào khi tôi đang chôn vùi những nén bạc ấy?  

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment