Sunday, August 29, 2021

Thứ Hai Tuần XXII Thường Niên – Năm B –30-8-2021

Thu Hai XXII TN

Luca 4:16-22

16Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng.  Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a.  Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 18Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.  Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19công bố một năm hồng ân của Chúa. 20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống.  Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một trang nhật ký rất quan trọng về hành trình rao giảng của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, trở về quê hương của Ngài sau khi chịu phép rửa và sau khi cầu nguyện 40 đêm ngày trong hoang địa.  Trước khi bắt đầu hành trình rao giảng công khai, Chúa Giêsu trở về quê hương và rao giảng tại đó trước nhất.  Đây là một điểm rất đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này.  Có lẽ, trước khi rao truyền giáo ở bất cứ nơi đâu, hãy bắt đầu từ chính nơi tôi quen thuộc và gần gũi nhất, đó là: gia đình tôi, đoàn thể tôi, sở làm của tôi và xứ đạo tôi, trước khi đi xa qua các địa phận khác.  Đồng thời, trước khi tôi truyền giáo cho những người khác, hãy bắt đầu truyền giáo cho chính tôi, tức biết sửa mình trước khi sửa người.  Đúng như Khổng Tử đã nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.”  Tôi muốn dành những giây phút của cầu nguyện mỗi ngày này để xét mình và sửa mình.  Có điều gì tôi cần Chúa giúp để tôi biết sửa mình và tu thân hơn?  Tôi hỏi Chúa và bàn chuyện này với Ngài.

2.      Thứ đến, điều Chúa Giêsu giảng tại quê hương của Ngài, có thể ví như Tôn Chỉ và Mục Đích của cuộc đời rao giảng công khai của Ngài.  Những gì Ngài rao giảng tại hội đường ngày hôm ấy đã là kim chỉ nam, hướng dẫn mọi suy nghĩ, lời nói và hành động cho cả cuộc đời dương thế của Ngài.  Bởi nếu tôi đọc cho đến cuối của các phúc âm, tôi sẽ thấy, chỗ nào Chúa Giêsu cũng chữa lành, an ủi, giải thoát và đỡ nâng mọi người đau khổ, giúp họ nhận ra một Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, chậm bất bình và đầy lòng khoan dung.  Tôi có thể đọc lại Tôn Chỉ và Mục Đích của Chúa Giêsu ở trên và lấy nó làm Tôn Chỉ và Mục Đích của đời sống tôi chăng?  Hoặc tôi có thể viết riêng cho tôi một Tôn Chỉ và Mục Đích cho đời sống của tôi?  Tôi có thể xin Chúa chúc lành và giúp tôi thực hiện được những gì tôi viết trong Tôn Chỉ và Mục Đích cuộc đời ấy.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment