Wednesday, August 4, 2021

Thứ Năm Tuần XVIII Thường Niên – Năm B –5-8-2021 – Lễ Cung Hiến Đền Thờ Đức Bà Cả

Thu Nam XVIII TN

Mát-thêu 16:13-20

13Khi ấy, khi Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” 20 Rồi Người cấm các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

 (Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Phê-rô thật nổi trong bài đọc hôm nay.  Trước hết, ông đã là người đầu tiên trong các môn đệ đã tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.  Dù điều ông tuyên tín là do Chúa Cha mạc khải, chứ không tự sức ông, nhưng đây cũng là một niềm vui và tự hào lớn cho ông.  Đây cũng có thể là điểm tôi muốn suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Tôi chỉ có thể có một sự hiểu biết sâu xa về Thiên Chúa nhờ mạc khải của Chúa, chứ không thể tự những lý luận của tôi.  Tuy nhiên, để có sự mạc khải từ Chúa chắc chắn và trước hết tôi phải mở lòng và ao ước, Ngài mới có thể mạc khải cho tôi.  Giờ cầu nguyện mỗi ngày cũng phải bắt đầu bằng lòng ao ước và sự mở lòng của tôi với Chúa.  Tôi muốn mở lòng và xin được hiểu biết Chúa và yêu mến Ngài mỗi ngày hơn.

2.      Sau khi Phê-rô đã nói về căn tính của Chúa Giêsu, Ngài bắt đầu bộc bạch cho ông những ước mơ của Ngài, đặc biệt tín nhiệm trao cho ông trọng trách để những ước mơ của Ngài được thành tựu.  Đây là một đặc ân, một niềm vui rất lớn cho Phê-rô.  Chúa đang có ước mơ gì cho tôi?  Tôi có thể làm gì để những ước mơ ấy được thành hiện thực?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này và để Ngài kể cho tôi nghe về những ước mơ Ngài đang có về tôi.  Tôi muốn lắng nghe những rung động của lòng tôi trước những mơ ước của Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment