Sunday, August 8, 2021

Thứ Hai Tuần XIX Thường Niên – Năm B –9-8-2021

Thu Hai XIX TN

Đệ Nhị Luật 10:12-22

12Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân: “Giờ đây, hỡi Ít-ra-en, nào Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, có đòi hỏi anh em điều gì khác đâu, ngoài việc phải kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo mọi đường lối của Người, yêu mến phụng thờ Người hết lòng, hết dạ, 13 giữ các mệnh lệnh của Đức Chúa và các thánh chỉ của Người mà tôi truyền cho anh em hôm nay, để anh em được hạnh phúc? 14 “Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, làm chủ cõi trời và các tầng trời cao nhất, cõi đất và muôn loài trong đó. 15 Nhưng chỉ có cha ông của anh em là được Đức Chúa đem lòng quyến luyến yêu thương; sau các ngài, giữa muôn dân, Người đã chọn dòng dõi các ngài tức là anh em, như anh em thấy ngày hôm nay. 16 Vậy anh em hãy cắt bì tâm hồn anh em và đừng cứng cổ nữa, 17 vì Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Thần các thần, là Chúa các chúa, là Thiên Chúa vĩ đại, dũng mãnh, khả uý, là Đấng không thiên vị ai và không nhận quà hối lộ, 18 là Đấng xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc. 19 Anh em phải yêu thương ngoại kiều, vì anh em đã từng là ngoại kiều ở đất Ai-cập. 20 Chính Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Đấng anh em phải kính sợ; chính Người là Đấng anh em phải phụng thờ; anh em phải gắn bó với Người; anh em sẽ nhân danh Người mà thề; 21 chính Người là Đấng anh em phải ca tụng; chính Người là Thiên Chúa của anh em, Đấng đã làm cho anh em những điều lớn lao và khủng khiếp mà chính mắt anh em đã thấy đó. 22 Cha ông của anh em chỉ có bảy mươi người khi xuống Ai-cập, mà bây giờ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em nên nhiều như sao trên trời.”

(Trích Sách Đệ Nhị Luật, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong bài đọc hôm nay, Mô-sê nói với dân rằng, họ phải làm chọn lựa khôn ngoan cho đời sống của họ: Hãy chọn phụng thờ Thiên Chúa để cuộc đời được hạnh phúc.  Như vậy, việc họ có chọn phụng thờ Thiên Chúa hay không, Ngài chẳng được hưởng một chút lợi lộc nào hoặc cũng chẳng thiệt thòi điều gì, nhưng họ lại hoàn toàn có lợi.  Điều Mô-sê nói với dân năm xưa, cũng là điều giáo hội đang muốn nói với tôi ngày hôm nay chăng?  Hãy chọn phụng sự Thiên Chúa để tôi được hạnh phúc, bình an và yêu thương.  Chắc chắn Chúa không béo lên được một cân khi tôi phụng sự Ngài và cũng chẳng mất đi cân nào khi tôi quay lưng lại với Ngài.  Điều tôi biết rất rõ, khi tôi phụng sự và yêu mến Chúa, tâm hồn tôi sẽ được bình an, gia đình tôi sẽ bình an, và mọi người quanh tôi cũng được đón nhận muôn vàn ân sủng khác từ Chúa qua tôi.  Tôi có thể chọn Chúa cho ngày sống của tôi hôm nay bằng cách, trước hết ngồi bên Chúa trong những giây phút tĩnh lặng của đầu ngày hoặc cuối ngày hôm nay.  Tôi để ý cuộc sống của tôi ngày hôm nay sẽ khác như thế nào, khi tôi chia sẻ tình yêu của Chúa cho mọi người tôi gặp gỡ và ở mọi nơi tôi hiện diện hôm nay.   

2.      Lý do thứ hai mà Mô-sê đã kêu gọi dân chúng chọn yêu mến và phụng sự Thiên Chúa, là vì Ngài đã luôn đi bước trước trong thương yêu, chăm sóc và quan phòng đời sống của mọi người.  Tôi có thể đặt câu hỏi với chính mình: Tại sao tôi có mặt trên cuộc đời này, trong văn hóa này, trong thời điểm này?  Tôi đã không tự chọn cho tôi có mặt trên hành tinh này mà không là thành tinh khác, nhưng chính Chúa.  Tôi đã không tự chọn cho tôi sinh ra trong gia đình này hay gia đình khác, mà là chính Chúa.  Tôi đã không tự chọn cho tôi sinh ra vào thời gian nào trong vũ trụ, mà là Chúa.  Vậy tôi, như tôi đã biết, tôi đã được sinh ra vào trong thế giới này, văn hóa nọ, dân tộc kia, gia đình đó và vào thời điểm này, hẳn đời sống tôi phải có một mục đích.  Tôi biết ơn Chúa như thế nào về sự có mặt của tôi trong cuộc đời này và Ngài đang đời chờ tôi thực hiện những ước mơ nào cho Ngài?  Tôi ngồi bên Chúa trong giây phút này để tạ ơn và xin Chúa hướng dẫn đời sống của tôi không chỉ hạnh phúc mà thôi, nhưng còn là sống như thế nào để diễn tả lòng biết ơn của tôi đối với Chúa.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment