Tuesday, August 3, 2021

Thứ Tư Tuần XVIII Thường Niên – Năm B –4-8-2021 – Lễ Thánh Gioan Maria Vianney

Thu Tu XVIII TN

Mát-thêu 15:21-28

21Khi ấy, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!  Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23 Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” 24 Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25 Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26 Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27 Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật!  Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.”  Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Mát-thêu, trong bài đọc hôm nay, có một cách viết rất thú vị, tạo ra bức tranh đầy tương phản giữa Chúa Giêsu và người mẹ xứ Ca-na-an.  Chẳng hạn, Mát-thêu làm cho tôi cảm thấy mất hết thiện cảm về Chúa Giêsu, bởi vì Ngài sao mà kỳ thị quá đáng đối với một người mẹ rất đáng thương.  Bà là người Ca-na-an, dân ngoại, đến cầu cạnh, khóc lóc ỉ ôi với Chúa Giêsu.  Bà lẽo đẽo kêu cầu một cách lì lợm đến mức, các môn cảm thấy phiền phức; thế mà, Chúa Giêsu chẳng một chút mảy may quan tâm.  Đã vậy, Ngài lại còn buông ra những lời chói tai không chịu được.  Ngài đã so sánh bà với chó.  Quá nặng!  Quá kỳ thị!  Quá trịch thượng!  Tuy nhiên, nếu tôi đọc lại toàn bộ các phúc âm, tôi sẽ thấy Chúa Giêsu không phải như vậy.  Trái lại, Ngài có trái tim rất trìu mến, rất quan tâm đến nữ giới, những người nghèo khổ, cô đơn góa bụa, bị xã hội ruồng bỏ, bệnh hoạn tật nguyền.  Ngài thường đi bước trước trong những nhu cầu của họ, trước khi họ mở miệng kêu xin.  Như vậy, câu chuyện từ bài đọc hôm nay chỉ là cách viết phóng đại của Mát-thêu nhằm, nói về một não trạng hẹp hòi của người Do-thái thời bấy giờ, xem người ngoại giáo ngang hàng với chó, heo, và họ không đáng được hưởng ơn cứu độ.  Nhưng rồi, câu chuyện kết thúc thật có hậu!  Cuối cùng Chúa Giêsu đã chữa lành cho con gái của người mẹ đáng thương này, chỉ vì mẹ đã có lòng tin.  Đây có lẽ là điều tôi muốn suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Trước hết, tôi có phải là con người có đầu óc kỳ thị, phân biệt đối xử không?  Tôi có cho rằng, tôi là Công giáo thì tốt lành hơn những anh chị em thuộc các giáo phái Tin Lành, các anh chị em thuộc các tôn giáo khác không?  Tôi có cho rằng tôi đối xử khoan dung và đầy lòng nhân ái với những người không cùng văn hóa, mầu da, học thức, tuổi tác và khuynh hướng tính dục?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu giây phút này?  Tôi xin Chúa chữa lành cho những thái độ, cách nói năng và hành vi kỳ thị do tôi đã gây nên cho những người khác chăng?  Tôi có quyết tâm như thế nào trong việc hàn gắn những chia rẽ trong xã hội, giáo hội và gia đình hiện nay?

2.      Một điểm rất đặc biệt khác nữa mà Mát-thêu muốn nói qua cách tạo sự tương phản mạnh trong câu chuyện hôm nay, đó là: đức tin của người mẹ xứ Ca-na-an.  Mẹ là một người ngoại, vốn bị người Do-thái kỳ thị ví ngang hàng với những thứ ngu si, như chó, heo, là những thứ chẳng biết gì Thiên Chúa.  Ấy vậy mà, mẹ lại được Chúa Giêsu khen là người có lòng tin rất mạnh.  Đức tin của người mẹ dân ngoại đáng thương này có thể là một mẫu gương cho những môn đệ đang theo Chúa Giêsu.  Có khi nào Chúa cũng đã mở mắt mở lòng tôi bằng cách, dùng việc làm và gương sống của những người không cùng niềm tin, văn hóa, mầu da, học thức với tôi, thậm chí các em bé và những người bệnh hoạn tật nguyền?  Những kinh nghiệm ấy đã biến đổi tôi và niềm tin của tôi như thế nào?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?              

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment