Wednesday, August 18, 2021

Thứ Năm Tuần XX Thường Niên – Năm B –19-8-2021 – Lễ Thánh Gioan Eudes, Linh Mục

Thu Nam XX TN

Mát-thêu 22:1-14

1Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: 2 “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng:  Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn.  Mời quý vị đến dự tiệc cưới!’ 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ 10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. 11 ‘Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12mới hỏi người ấy: Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’ Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn khác mà Chúa Giêsu mượn để nói về Nước Trời.  Ở phần kết dụ ngôn có thể để lại trong tôi một sự khó hiểu hoặc bực tức với chủ tiệc.  Bởi, những người cuối cùng được mời vào tiệc cưới là những người đầu đường xó chợ, những người nghèo và vô gia cư, họ làm gì có áo cưới để mặc?  Vậy mà, người ấy lại bị trừng phạt, bị tống cổ ra ngoài vào nơi khóc lóc nghiến răng.  Theo phong tục Do-thái, khi gia đình nào đó tổ chức đám cưới, họ không chỉ chuẩn bị thức ăn thức uống cỗ bàn linh đình, nhưng còn phải chuẩn bị áo cho người dự tiệc nữa.  Bất cứ khách nào đến dự tiệc cưới, chủ nhà đều chuẩn bị sẵn áo cho khách dự tiệc.  Có thể các áo này được may sẵn và chủ nhà phải mướn tại các tiệm áo cưới, đủ cho mỗi khách dự tiệc một cái, xong tiệc trả áo lại.  Như vậy dụ ngôn muốn nói gì?  Trước hết, Chúa Giêsu kể dụ ngôn này cho các thượng tế và kỳ mục Do-thái.  Họ vốn được xem là lãnh đạo của dân và tự hào là người của Chúa; ơn cứu độ chỉ cho dân Chúa mà thôi chứ không cho dân ngoại.  Giờ đây, tiệc cưới Nước Trời đã được tổ chức và mời họ trước nhất, thế mà họ không quan tâm, lại còn bắt bớ và giết hại các đầy tớ của chủ tiệc.  Khi những người gọi là dân riêng của Chúa không đáp lời, Thiên Chúa đã mở Nước Trời cho mọi người, bất kể họ là ai.  Tôi có thể thấy tôi trong những thượng tế và kỳ mục không, khi mà tôi cũng là một Kito hữu, Chúa luôn mời gọi tôi đến với Ngài, tôi đã đáp trả như thế nào trước những lời mời của Chúa?  Tôi trả lời với Chúa trong lúc này.  Tôi có thể thấy tôi trong những người thập phương được mời vào Nước Trời không?  Tôi vui và hạnh phúc như thế nào?

2.      Thứ hai, dụ ngôn kết thúc bằng việc chủ tiệc khám phá ra một người không mặc áo cưới, đây là một xúc phạm, nên vì khách ấy đã bị trừng phạt.  Chúa không chỉ mời gọi tôi đến dự tiệc của Ngài, Ngài còn chuẩn bị áo cưới cho tôi, tôi sẵn sàng và trân quý niềm vịnh dự này không?  Tôi nghĩ tôi đang làm gì để vịnh danh Chúa?  Tôi nói cho Chúa nghe trong giây phút này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment