Monday, August 9, 2021

Thứ Ba Tuần XIX Thường Niên – Năm B –10-8-2021 – Lễ Thánh Lô-ren-xô, Phó Tế-Tử Đạo

Thu Ba XIX TN

2 Cô-rin-tô 9:6-10

6Thưa anh em, tôi xin nói điều này: “Gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều.” 7 Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. 8 Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện, 9 theo như lời đã chép: “Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.” 10 Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào.

(Trích Thư Cô-rin-tô II, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một lời mời gọi rất thiết thực cho đời sống thường ngày cũng như đời sống cộng đoàn.  Tôi đóng góp thế nào tôi sẽ nhận lại được như vậy.  Tuy nhiên trong đời sống thực tế, nhiều khi tôi chỉ muốn nhận mà không muốn cho; hoặc nếu có cho, tôi cho ít nhưng lại đòi hỏi nhiều.  Có khi nào tôi là loại người chỉ muốn nhận mà không muốn đóng góp?  Có khi nào tôi là loại người đóng góp thì ít, mà kêu ca đòi hỏi thì nhiều?  Tôi nhìn lại đời sống của tôi trong lúc này: Đâu là những gì tôi đã nhận được và đâu là những gì tôi đã đóng góp hy sinh cho gia đình, cộng đoàn và cho đời?  Những gì tôi đón nhận có đúng với những gì tôi đã hy sinh hoặc dâng hiến không?  Nếu thiệt thòi, tôi có thể nói chuyện với Chúa về những thiệt thòi đó.  Nếu nhận được quá những gì tôi hy sinh, tôi có thể tạ ơn Chúa về những gì tôi đã đón nhận.    

2.      Tôi đọc lại những lời của Phao-lô trên: “Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện.”  Tôi tin ở những lời của Phao-lô không?  Điều gì làm cho tôi không tin hoặc là vững tin?  Phao-lô còn nói, Thiên Chúa rộng rãi ban ơn phúc để cho tôi làm việc thiện, chứ không để làm điều xấu hoặc giữ cho riêng tôi.  Đâu là những ân huệ Chúa đã ban cho tôi, tôi sẽ chia sẻ và dùng chúng như thế nào cho cuộc đời quanh tôi được tốt hơn?  Tôi bàn chuyện này với Chúa trong giây phút này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời Kinh Quảng Đại của Thánh Inhaxio Loyola, và để cho lời kinh này vang lên trong cả ngày sống của tôi: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, biết làm việc mà không tìm an nghỉ, biết hiến thân mà không mong chờ một phần thưởng nào khác hơn là biết mình đã hành động theo Thánh ý Chúa. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment