Tuesday, August 10, 2021

Thứ Tư Tuần XIX Thường Niên – Năm B –11-8-2021 – Lễ Thánh Cla-ra

Thu Tu XIX TN

Mát-thêu 18:15-20

15Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.  Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16 Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17 Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh.  Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. 18 Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là những chỉ dẫn của Chúa Giêsu về cách giải quyết những xung khắc trong đời sống chung.  Ở đâu và thời nào cũng vậy, đã sống chung chắc chắn sẽ có những xung khắc bất hòa, kể cả trong gia đình, dòng tu và các đoàn thể trong giáo xứ cũng như ngoài đời.  Tôi chẳng thể nào đi đâu mà không có vấn đề.  Điều quan trọng là, phải tìm phương hướng giải quyết vấn đề, không chạy trốn vấn đề, nếu không nó vẫn còn đó và chắc chắn sẽ trở lại.  Sigmund Freud, một nhà tâm lý lừng danh thế giới thế kỷ 20 đã từng nói: “Những cảm xúc không được diễn tả sẽ chẳng bao giờ chết.  Chúng chỉ bị chôn sống và sẽ đập mồ sống lại bằng những kiểu cách ghê rợn hơn.”  Tôi đối diện với những xung khắc trong cuộc sống như thế nào?  Tôi xem lại cách giải quyết những vấn đề xung khắc trong cuộc sống như thế nào?  Có phải tôi vẫn giải quyết bằng cách, không đối diện đương sự nhưng nói xấu và chê bai người ấy với những người khác để tìm đồng minh?  Có phải tôi vẫn giải quyết bằng cách, nói vấn đề xung khắc của tôi cho ai đó và để người ấy giải quyết vấn đề dùm tôi?  Có phải tôi vẫn giải quyết vấn đề bằng cách, đem chúng vào trong cầu nguyện và để mặc Chúa giải quyết dùm tôi?  Tôi xem lại, những cách thức này có hiệu quả không, hay tôi đang ru ngủ chính tôi?  Chúa Giêsu nói tôi phải chính thức đối diện và giải quyết vấn đề trực tiếp với đương sự trong cẩn mật; nếu chuyện không xong, tôi nên mời thêm người khác làm trọng tài; và nếu cũng không xong tôi kể họ như người ngoài; nói cách khác, sau khi đã cố gắng đủ cách mà vẫn không xong, tôi nên để Chúa lo.  Tôi đọc lại những lời chỉ dẫn trên của Chúa Giêsu và xin cho được can đảm, khôn ngoan dám đối diện và giải quyết vấn đề.

2.   Chúa Giêsu còn dạy: “Dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”  Lạ vậy sao?  Những gì tôi làm trong hiện tại lại có ảnh hưởng đến vĩnh cửu sao?  Điều Chúa Giêsu nói đang cho tôi những giải thoát như thế nào?  Có phải, nếu tôi sống cuộc đời này trong tù túng, khép kín, đau khổ và dằn vặt vì những mối thù nào đó mà tôi không muốn tha thứ, tôi cũng sẽ bước vào vĩnh cửu bằng những dằn vặt, buồn chán và hận thù vậy sao?  Kinh khủng quá!  Có phải, nếu tôi tha thứ để được thanh thoát, tự do và yêu đời ngay trong hiện tại, tôi cũng sẽ bước vào vĩnh cửu bằng những bước chân nhẹ nhàng, tâm hồn thanh thoát, và trái tim nồng nàn?  Tuyệt vời quá!  Lạy Chúa, xin cho con được can đảm dám buông bỏ mọi bận vướng của hận thù đang làm con xa thiên đàng ngay từ giây phút hiện tại này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment