Thursday, August 26, 2021

Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên – Năm B –27-8-2021 – Lễ Thánh Monica

Thu Sau XXI TN

Luca 7:11-17

11Khi ấy, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Đức Giê-su đến gần cửa thành, đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá.  Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài.  Các người khiêng dừng lại.  Đức Giê-su nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!” 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.  Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”. 17 Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện rất hay, diễn tả cái đẹp đầy nhân tính và thần tính của Chúa Giêsu.  Trước hết, khi Chúa Giêsu và các môn đệ cùng một đám đông vừa vào đến Thành Na-in, Ngài thấy người ta đang đưa tang một người thanh niên, người con duy nhất của một bà góa.  Luca cho tôi biết, đám tang người thanh niên là người con duy nhất của một bà góa trong thành.  Trong văn hóa kỳ thị nữ giới thời bấy giờ, nữ giới đóng vai trò thứ yếu trong xã hội, họ hoàn toàn lệ thuộc vào nam giới, lấy chồng là để nương nhờ vào chồng, chồng chết phải cậy nhờ vào con trai.  Bà góa này đã mất chồng, giờ bà cũng mất nguồn sống cuối cùng là con trai của bà.  Đám đông dù có thương bà, khóc tiễn con trai cùng bà, nhưng sau đám tang, ai cũng về nhà đó, để lại bà góa này một mình trong cô quạnh, không chỗ tựa nương.  Chúa Giêsu như thấu hiểu được nỗi khốn khổ của bà, Ngài đã làm cho con trai của bà sống lại.  Đây không chỉ là một biến cố đầy ngoạn mục trước mắt dân chúng, nhưng còn là một hành động rất nhân văn và đầy tình người của Chúa Giêsu.  Leo Tolstoy, một văn hào lỗi lạc của Nga nói: “Nếu chỉ cảm thấy đau ở chính mình, đó mới chỉ là dấu hiệu cho biết bạn còn sống; nhưng nếu cảm được nỗi đau của người khác, điều đó mới chứng tỏ bạn là con người.”  Câu chuyện đầy thương cảm của Chúa Giêsu đối với bà góa Na-in trong bài đọc hôm nay muốn nói gì với tôi?  Tôi nhạy bén và quảng đại giúp đỡ những người đau khổ quanh tôi như thế nào?  Hôm nay là lễ Thánh Monica, bổn mạng của các người mẹ.  Tôi muốn cầu nguyện và làm những gì cụ thể hơn để an ủi đỡ nâng những người mẹ đã mất con trong đại dịch này, trong thời điểm đau thương của cuộc chiến tại Afghanistan, trong cơn động đất ở Haiti?

2.      Thứ hai, trong bối cảnh của Tin Mừng, câu chuyện này còn muốn nói đến chiều kích ơn cứu độ mà Thiên Chúa làm cho con người.  Hình ảnh anh thanh niên thành Na-in chết cũng là hình ảnh của nhân loại đang chết, đắm chìm trong tội lỗi.  Người ta sẽ chẳng tự thoát khỏi vòng tội lỗi, nếu không được Thiên Chúa cứu.  Đó chính là lý do Ngôi hai nhập thể, để chỉ muốn làm cho con người được sống lại và sống với Thiên Chúa.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về ơn cứu độ Ngài đã chết để cứu độ tôi?  Tôi muốn suy ngẫm hình ảnh Chúa cứu sống người thanh niên trong bài đọc hôm nay, để cảm nghiệm sâu hơn về ơn cứu độ của Chúa đang dành cho tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment