Friday, August 20, 2021

Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên – Năm B –21-8-2021 – Lễ Thánh Pius X, Giáo Hoàng

Thu Bay XX TN

Mát-thêu 23:1-12    

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.  Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

8“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu khuyên dạy dân chúng và các môn đệ của Ngài về những lời dạy và thực hành đức tin của các kinh sư và Pha-ri-sêu.  Chúa Giêsu nhìn nhận những gì các kinh sư và Pha-ri-sêu dạy dân chúng là đúng, bởi họ rất thấu hiểu lề luật và giữ luật một cách cẩn thận.  Tuy nhiên, họ lại không sống như những gì họ dạy.  Chúa Giêsu cảnh giác mọi người về thói giả hình, lối sống hai mặt của họ.  Có thể nào lời dạy này cũng đang áp dụng cho tôi?  Tôi có áp đặt những luật lệ lên người khác một cách khắt khe, thiếu tình thương và sự thông cảm, những điều mà chính tôi cũng không thể chịu được?  Tôi có dạy người khác đủ điều, nói hay lắm, nhưng chính tôi lại chẳng làm như những gì tôi nói và dạy người khác?  Tôi có tỏ ra đạo mạo, đạo đức, nghiêm trang, thánh thiện trước mặt thiên hạ, để mọi người kính trọng, để được ưu tiên và đặc quyền, trong khi đó lòng đạo của tôi thì rỗng tuếch, chẳng có một liên hệ mật thiết và thâm sâu nào với Thiên Chúa?  Trong giây phút này, tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về thói giả hình, đạo đức giả vẫn xảy ra trong tôi.

2.      Phần thứ hai của những lời dạy của Chúa Giêsu đối với dân chúng, đó là thói hách dịch, thái độ trịch thượng của những người lãnh đạo, coi thường mọi người.  Hai ngàn năm qua, những thái độ này cũng vẫn tràn lan trong mọi bậc lãnh đạo trong Giáo hội và gia đình.  Khắp nơi, đâu đâu cũng có những người lãnh đạo có thái độ “cha chú”, “kẻ cả” với giáo dân và thiên hạ.  Họ coi người khác như rác rưởi.  Họ đề cao chính họ như là những người rất quan trọng, như thể họ là Chúa Cứu Thế, không ai có thể vào thiên đàng mà không qua họ.  Mọi người nhìn tôi hoặc tôi nhìn mọi người có như là anh chị em với nhau, hay tôi có thái độ “kẻ cả”, “cha chú”, “cha thiên hạ” với mọi người?  Tôi đọc lại lời dạy trên của Chúa Giêsu và hỏi Ngài xem, những thái độ và cách hành xử của tôi bao lâu nay có đúng và đẹp lòng Ngài không?  Tôi nói gì với Ngài trong lúc này?  Tôi cũng muốn cầu nguyện cho chính tôi và mọi bậc lãnh đạo trong Giáo hội, sao cho mọi người có tinh thần phục vụ trong khiêm nhường và yêu thương như Chúa Giêsu, dám mang những mùi hôi của chiên.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment