Thursday, August 19, 2021

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên – Năm B –20-8-2021 – Lễ Thánh Bernard, Tiến Sĩ Tu Viện Trưởng

Thu Sau XX TN

Mát-thêu 22:34-40

34Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” 37 Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay ghi lại một trong những cuộc đối đầu giữa Chúa Giêsu và những người Pha-ri-sêu.  Trong đoạn văn (Mt 22:23-33), trước bài đọc này, những người thuộc nhóm Xa-đốc hạch họe Chúa Giêsu về sự sống lại, bởi nhóm này không tin có sự sống lại.  Bài đọc hôm nay nói, câu trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho nhóm này câm miệng.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu lại đụng phải đối kháng của nhóm khác, nhóm Pha-ri-sêu.  Những người này thử thách Chúa Giêsu về vấn đề luật.  Đối với những người Pha-ri-sêu, không có gì quan trọng và làm họ bận tâm cho bằng luật Mô-sê.  Họ là những người thông luật, chắc chắn họ đã biết câu trả lời trước khi hỏi Chúa Giêsu.  Tuy nhiên, họ vẫn hỏi để thử Chúa Giêsu.  Tôi muốn dừng ở thái độ thách thức của những người Pha-ri-sêu và nhóm Xa-đốc đối với Chúa Giêsu và cũng tự hỏi chính mình: Có bao giờ tôi cũng thử thách Thiên Chúa chăng?  Chuyện thử thách Thiên Chúa nói lên điều gì trong lòng tôi?  Không tin?  Không kính?  Không yêu?  Tôi muốn ngồi trước mặt Chúa trong lúc này và để lòng tôi được phơi bày trước mặt Ngài. 

2.      Chúa Giêsu trả lời cho người thông luật Pha-ri-sêu: Toàn bộ lề luật đều tập trung vào hai điều quan trọng nhất, đó là mến Chúa và yêu người.  Chắc tôi cũng biết hai điều luật này?  Tôi đã sống hai điều luật này như thế nào?  Tôi đã yêu Chúa hết lòng và hết tâm sức tôi như thế nào?  Tình yêu giữa tôi với Chúa đã thúc đẩy tôi yêu mến đồng loại ra sao?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này, trải lòng ra với Ngài và để Ngài dẫn tôi đến với những ai đang cần tôi trong ngày hôm.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment