Tuesday, May 18, 2021

Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh – Năm B –19-5-2021

 Thu Tu VII PS

Tông Đồ Công Vụ 20:28-32

28Hồi ấy, ông Phao-lô nói với các kỳ mục trong Hội Thánh Ê-phê-xô rằng: “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình. 29 Phần tôi, tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên. 30 Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng. 31 Vì vậy anh em phải canh thức, và nhớ rằng, suốt ba năm, ngày đêm tôi đã không ngừng khuyên bảo mỗi người trong anh em, lắm khi phải rơi lệ. 32 Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến.”

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay vẫn tiếp nối những lời trăn trối chia tay của Phao-lô gởi lãnh đạo Giáo đoàn Ê-phê-xô.  Dù đây là những lời Phao-lô nhắn gởi giới lãnh đạo Giáo đoàn Ê-phê-xô, nhưng cũng thật đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Trước hết Phao-lô nói, “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình.”  Đây cũng là lời khuyên cần thiết cho tôi, phải biết chăm lo cho chính tôi và toàn thể đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho tôi.  Tôi sẽ không thể chăm lo cho ai nếu tôi không biết chăm sóc chính mình.  Tôi sẽ không thể cho nếu tôi không có.  Chăm sóc cho bản thân không chỉ về mặt vật chất, nhưng quan trọng nhất đó là đời sống kết hiệp với Thiên Chúa.  Tôi đã để ý và quan tâm chăm sóc tôi về mặt này như thế nào?  Tôi đã tìm mọi cách để kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa mỗi ngày ra sao?  Nếu tôi có yêu thương, bình an, hy vọng, tôi sẽ cho người khác yêu thương, bình an và hy vọng; bằng không, tôi sẽ chỉ cho họ đau khổ, bất an và bi quan.  Ai là đoàn chiên mà Chúa đã đặt tôi coi sóc?  Con cái tôi, những người cấp dưới tôi, cộng đoàn tôi…?  Phao-lô nói, Thiên Chúa quý họ đến nỗi đã mua họ bằng máu của chính Ngài.  Họ bây giờ như thế nào?  Tôi trả lời với Chúa ra sao về họ?   

2.      Thánh Phao-lô nói, ngài muốn ký thác những người lãnh đạo Giáo đoàn Ê-phê-xô cho Thiên Chúa và cho ân sủng của Ngài.  Tôi thấy tâm tình này đẹp không?  Tôi có thể xin Thánh Phao-lô cũng ký thác tôi cho Thiên Chúa và ân sủng của Chúa, để tôi có thể chu toàn bổn phận chăm sóc đàn chiên mà Chúa đã trao phó.  Tôi cũng ký thác những người lãnh đạo trong cộng đoàn giáo xứ của tôi cho Thiên Chúa và cho ân sủng của Ngài.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Ký Thác Cho Chúa,” của Thành Tâm, do Ý Hiền Phạm trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mxVzP-p6neM     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment