Friday, May 28, 2021

Thứ Bảy Tuần VIII Thường Niên – Năm B –29-5-2021

 Thu Bay VIII TN

Huấn Ca 51:12-20

12Con xin cảm tạ và ca ngợi Đức Chúa, và xin chúc tụng danh Ngài. 13 Thời còn trẻ, trước khi bôn ba đây đó, tôi đã công nhiên tìm kiếm đức khôn ngoan khi dâng lời cầu nguyện. 14 Nơi Thánh Điện, tôi hằng cầu xin, và cho đến mãn đời, tôi vẫn tìm kiếm đức khôn ngoan. 15 Như hoa tươi nở, tựa chùm nho chín, đức khôn ngoan làm hoan hỷ lòng tôi.  Chân tiến bước trên đường ngay nẻo chính, tôi dõi theo đức khôn ngoan từ thuở còn thanh xuân. 16 Chỉ lắng tai một chút mà tôi đã hấp thụ được, và tìm thấy cho bản thân một giáo huấn dồi dào. 17 Trong đức khôn ngoan, tôi tiến lên mãi, và tôi sẽ tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã cho tôi được khôn ngoan. 18 Vì tôi đã cương quyết sống theo đức khôn ngoan, tôi hăng say tìm điều thiện, và sẽ không xấu hổ thẹn thùng. 19 Trong đức khôn ngoan, hồn tôi đã phấn đấu, và chuyên cần tuân giữ Lề Luật.  Tôi đã giơ tay lên trời, tôi khóc than vì thiếu hiểu biết. 20 Tôi đã hướng lòng về đức khôn ngoan, và khi giữ mình trong sạch, tôi tìm được đức khôn ngoan.  Tôi đã để tâm tìm hiểu ngay từ đầu, nên tôi sẽ không bị ruồng bỏ.

(Trích Sách Huấn Ca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ chương cuối cùng của Sách Huấn Ca.  Đây là tập sách bao gồm những lời dạy về luân lý Do-thái giáo, được viết bằng tiếng Do-thái, vào khoảng thế kỷ II T.C.N. do một tư tế Do-thái tên là Ben Sira ở Giê-ru-sa-lem biên soạn.  Sách này chỉ được Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống Đông phương công nhận đưa vào quy điển Kinh Thánh, nhưng không được các Giáo hội như Anh giáo và Tin lành Luther nhìn nhận.  Sách tập trung vào những chủ đề chính như: Sự sáng tạo trời đất, sự chết, tình bạn, hạnh phúc, vinh nhục, những vấn đề tiền bạc, tội lỗi, công bằng xã hội, diễn thuyết và nữ giới.

2.      Bài đọc hôm nay nói về tầm quan trọng của việc đi tìm đức khôn ngoan và kết quả của việc tìm kiếm ấy.  Đức khôn ngoan ở đây có ý nói về ơn Chúa.  Tôi đọc lại nhiều lần những lời trên và mở lòng để cho đức khôn ngoan tràn ngập tâm hồn tôi, hướng dẫn tôi luôn sống trong ân sủng của Chúa.  Tôi có thể chọn ra một câu tâm đắc nhất và để cho câu ấy tiếp tục hát vang trong cả ngày sống của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ   

0 comments:

Post a Comment