Monday, May 10, 2021

Thứ Ba Tuần VI Phục Sinh – Năm B –11-5-2021

Thu Ba VI PS

Tông Đồ Công Vụ 16:22-34

22Hồi ấy, đám đông ở Phi-líp-phê nổi lên chống ông Phao-lô và ông Xi-la.  Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. 23 Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. 24 Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại. 25 Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát. 26 Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển.  Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra. 27 Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. 28 Nhưng ông Phao-lô lớn tiếng bảo: “Ông chớ hại mình làm chi: chúng tôi còn cả đây mà!” 29 Viên cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phao-lô và ông Xi-la, 30 rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ?” 31 Hai ông đáp: “Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ.” 32 Hai ông liền giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy. 33 Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. 34 Rồi ông ấy đưa hai ông lên nhà, dọn bàn ăn.  Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trang nhật ký truyền giáo của Giáo hội sơ khai, trong bài đọc hôm nay, cho tôi thấy những bách hại đang xảy ra với Phao-lô và Xi-la.  Dù bị bắt bớ xua đuổi từ thành này, họ đã chạy qua thành khác; dù bị tù đầy, họ vẫn không ngừng rao giảng về Chúa Giesu Phục và vững tin ở Chúa; dù hoàn cảnh nào, họ đã luôn lắng nghe Chúa Thánh Thần thúc đẩy và dẫn dắt phải đi những nơi đâu để việc rao giảng Tin Mừng được tiếp tục.  Lòng nhiệt thành vì niềm tin của Phao-lô và Xi-la đang nói với tôi điều gì?  Tôi có thể rao giảng Tin Mừng trong ngày sống của tôi được không?  Tôi được mời gọi loan truyền Tin Mừng ở những nơi đâu và với những ai hôm nay?  Tôi có thể làm cho Tin Mừng thành Tin Buồn, Tin Khổ, Tin Xấu, nếu cuộc sống của tôi, con người của tôi không là một Tin Mừng.  Tôi muốn nói chuyện với Phao-lô và Xi-la để có được những cảm biết từ lòng nhiệt thành cho Tin Mừng từ các ngài. 

2.      Khi bị giam cầm trong ngục tối, Phao-lô và Xi-la đã vững tin cầu nguyện.  Họ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong những lúc tăm tối của cuộc đời, và Chúa đã giải thoát họ.  Tôi đang có những khó khăn nào trong đời sống thường ngày cũng như niềm tin?  Tôi làm gì những khi rơi vào đau khổ và khó khăn trong cuộc sống cũng như trong niềm tin?  Tôi có dám đặt niềm tin nơi Chúa và cầu nguyện, hay tôi thất vọng, mất niềm tin, hoặc để những khó khăn và thử thách choáng ngợp tôi?  Tôi muốn cầu nguyện và tâm tình với Chúa trong lúc này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Tình Chúa Trung Kiên,” của Gm. Nguyễn Năng và Lm. Nguyễn Hưng, do sự trình bày của Tấn Đạt, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9iDN7UshTsg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment