Saturday, May 22, 2021

Chúa Nhật Tuần VII Phục Sinh – Năm B –23-5-2021 – Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

 CN Le Hien Xuong

Tông Đồ Công Vụ 2:1-11

1Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. 3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. 4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.

5Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. 6 Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến.  Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. 7 Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư? 8 Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta? 9 Chúng ta đây, có người là dân Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, và A-xi-a,10 có người là dân Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, và những vùng Li-by-a giáp giới Ky-rê-nê; nào là những người từ Rô-ma đến đây; 11 nào là người Do-thái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơ-rê-ta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!"

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.  Bài đọc hôm nay nghe thật nhộn nhịp, huyên náo và vui mừng vì mọi người đã nhận được Thánh Thần.  Có thể nói hôm nay chính là ngày sinh nhật của Giáo hội, bởi chính ngày hôm nay các môn đệ, sau khi nhận được Thánh Thần, đã mạnh dạn, tung ra khỏi nhà và đi khắp nơi rao giảng về Chúa Giêsu Phục Sinh.  Tôi cảm thấy vui, rạo rực trong lòng và tự hào không khi Giáo hội được sinh ra, được lớn mạnh như hôm nay, một tôn giáo lớn nhất thế giới hiện nay?  Trong ngày lễ đặc biệt này, tôi có thể xin Chúa Thánh Thần cũng ngự xuống trên tôi, ban cho tôi những ơn sủng cần thiết và truyền cảm hứng cho đời sống đức tin của tôi như các môn đệ năm xưa, thúc đẩy tôi ra đi loan báo Tin Mừng đến với mọi người, trong mọi ngày sống của tôi. 

2.      Điều rất nổi bật trong bài đọc hôm nay, đó là: sau khi các môn đệ đã nhận được Chúa Thánh Thần, họ đã có thể vươn đến được với mọi người thuộc đủ mọi dân nước và văn hóa.  Ơn Chúa Thánh Thần làm cho mọi người thuộc mọi văn hóa và ngôn ngữ khác nhau có thể hiểu nhau.  Chắc chắn sự thông hiểu nhau không phải là do các môn đệ đã có thể nói được cả chục thứ tiếng như Pháp, Anh, Mễ, Lào, Việt Nam…, nhưng là có thể nói được ngôn ngữ căn bản và quan trọng nhất trong mọi văn hóa và dân tộc, đó là: Ngôn ngữ yêu thương.  Nhờ yêu thương mà con người có thể đến được với nhau dù không biết tiếng của nhau, trẻ sơ sinh có thể hiểu được tâm hồn của người lớn, con vật có thể cảm được tình thương mà con người dành cho chúng, mọi loài có thể liên hệ với nhau nhờ tình yêu.  Đây chính là ngôn ngữ mà Chúa Thánh Thần ban cho các môn đệ năm xưa và cũng vẫn tiếp tục ban cho tôi hôm nay.  Ngày hôm nay tôi muốn dùng ngôn ngữ Chúa Thánh Thần để đến với những ai, chữa lành những đổ bể trong cuộc sống và hàn gắn mọi chia rẽ bất hòa quanh tôi.  Có thể tôi không thể hoặc chưa dám, tôi cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần trong lúc này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Xin Thánh Thần Đến,” của Thái Nguyên, do Tuyết Mai trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ol4d6IHdgBM

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment