Monday, May 24, 2021

Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên – Năm B –25-5-2021

 Thu Ba VIII TN

Mác-cô 10:28-31

28Khi ấy, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” 29 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, 30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bắt đầu bằng câu nói của Phê-rô với Chúa Giêsu, ông nói: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!”  Đúng ra đây là một câu hỏi, bởi trong mạch văn về câu chuyện xảy ra trước câu nói này và câu nói của Chúa Giêsu với Phê-rô, đó là: Chúa Giêsu đang nói về người giầu có vào Nước Thiên Chúa khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim.  Như vậy, ý của Phê-rô muốn hỏi Chúa Giêsu: Vậy chúng con đã bỏ mọi sự đi theo Thầy, chúng con sẽ được gì?  Chúng con có được vào Nước Thiên Chúa không?  Câu hỏi này có thể là câu hỏi của tôi trong lúc này chăng?  Thế nào là từ bỏ mọi sự để theo Chúa Giêsu?  Lối sống của tôi, những từ bỏ của tôi có là vé bảo đảm để tôi được vào Nước Thiên Chúa không?  Tôi hỏi với Chúa Giêsu trong lúc này và để ý Ngài sẽ trả lời tôi ra sao.

2.      Câu trả lời của Chúa Giêsu rất đáng cho tôi lưu ý trong giờ cầu nguyên hôm nay.  Thứ nhất, Chúa Giêsu không có ý dạy tôi phải ghét bỏ cha mẹ, gia đình, nhưng Ngài đòi hỏi tôi nếu muốn theo Ngài, tôi phải dám đặt Ngài và Tin Mừng lên trên tất cả gia đình, cha mẹ, của cải vật chất.  Thứ hai, nếu dám từ bỏ như vậy, tôi không chỉ được lợi gấp trăm lần ở đời này, cùng sự sống vĩnh cửu mai sau, nhưng đồng thời cũng phải trải qua những bách hại và đau khổ trong cuộc sống này.  Tôi có cảm thấy hấp dẫn và còn ham muốn đi theo tiếng gọi của Chúa Giêsu nữa không?  Bao lâu nay tôi đã theo Chúa để chỉ tìm những cái lợi, có khi nào tôi nghĩ đến những sự áp bức bất công mà tôi phải chịu?  Đời sống đức tin của tôi có phải là, theo Chúa những khi có lợi, nhưng bỏ Chúa khi gặp đau khổ?  Tôi có thể xin Chúa giúp tôi mạnh mẽ, can đảm và quảng đại với tiếng mời gọi của Chúa ngay từ giây phút này.

Phạm Đức Hạnh, SJ      

 

0 comments:

Post a Comment