Thursday, May 6, 2021

Thứ Sáu Tuần V Phục Sinh – Năm B –7-5-2021

 Thu Sau V PS

Gioan 15:12-17

12Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.  Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. 16 “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc trong những ngày này từ Phúc âm Gioan, tập trung vào Diễn Từ Biệt Ly, trong đó Chúa Giêsu dặn dò, nhắn gởi những lời sau hết với tất cả những người Ngài thương mến.  Bài đọc hôm nay nói rõ hơn: “Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giêsu nói với các môn đệ…”  Thời gian như đang hết dần, Chúa Giêsu muốn dặn dò điều quan trọng nhất: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con.”  Đây là lời trăn trối.  Đây là lệnh truyền.  Đây là điều răn.  Chỉ có một điều này thôi, và Chúa Giêsu muốn tôi không được quên, phải giữ lấy và thực hành.  Tôi đã giữ, đã sống, đã làm cho lời trăn trối này thành hiện thực trong đời sống của tôi như thế nào?  Nếu tôi sống yêu thương, tôi sẽ gặp được Thiên Chúa ở mọi nơi và trong mọi người, mọi vật.  Nếu tôi sống yêu thương, tự trong lòng tôi tình yêu sẽ mọc rễ, thành cây, đâm chồi, sinh hoa kết trái và mọi người xung quanh tôi sẽ được hưởng những hoa thơm quả ngọt từ đời sống yêu thương của tôi.  Tôi có tâm tình gì với Chúa về lời trăn trối này?  Tôi kể cho Ngài nghe về những hoa trái yêu thương đang trổ sinh, hoặc có thể đang cằn cỗi trong tôi chăng?

2.      Sau khi căn dặn mọi người phải yêu thương nhau, Chúa Giêsu đưa ra một mẫu hình cụ thể yêu thương như thế nào, “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”  Chúa Giêsu không chỉ nói, Ngài đã làm như Ngài đã dạy, khi chấp nhận chết treo trên thập giá.  Chỉ trong yêu thương và với ơn Chúa, tôi mới có thể dám yêu người đến thiệt thân.  Tôi đã có kinh nghiệm yêu dám hy sinh đến thiệt thân cho ai bao giờ chưa?  Kinh nghiệm ấy như thế nào?  Tôi đã chứng kiến ở đâu và ở người nào về tình yêu dám hy sinh đời mình cho người khác?  Gương hy sinh của họ dạy tôi, nâng đỡ tôi và khích lệ tôi cũng dám hy sinh cho người khác như thế nào?  Tôi muốn cám ơn Chúa về những gương yêu thương này.  Tôi cũng xin Chúa giúp tôi tiếp tục dám thực hiện bài học yêu thương này nơi chính đời sống của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment