Monday, May 31, 2021

Thứ Ba Tuần IX Thường Niên – Năm B –1-6-2021 – Lễ Thánh Justin, Tử Đạo

Thu Ba IX TN

Tô-bi-a 2:9-14

9Tôi là Tô-bít, ngay đêm lễ Ngũ Tuần, sau khi chôn cất người chết, tôi đi vào sân nhà tôi.  Tôi nằm dọc theo bức tường ở sân, mặt để trần vì trời nóng. 10 Tôi không biết là trong bức tường phía trên tôi có con chim sẻ.  Phân chim nóng hổi rơi xuống mắt tôi, tạo ra những vết sẹo trắng.  Tôi đến thầy thuốc xin chữa trị, nhưng họ càng xức thuốc cho tôi, thì các vết sẹo trắng càng làm cho mắt tôi loà thêm, cho đến khi tôi bị mù hẳn.  Suốt bốn năm, mắt tôi không nhìn thấy gì cả.  Tất cả anh em tôi đều lấy làm buồn cho tôi, và ông A-khi-ca cấp dưỡng cho tôi trong hai năm, trước khi ông đi Ê-ly-mai.

11Lúc bấy giờ, An-na, vợ tôi, nhận làm những công việc dành cho phụ nữ. 12 Nàng giao hàng cho chủ và họ trả tiền công cho nàng.  Ngày mồng bảy tháng Đy-trô, nàng xén tấm vải đã dệt xong, rồi giao cho chủ.  Tiền công bao nhiêu, họ trả hết cho nàng, lại còn thưởng cho một con dê con để ăn một bữa. 13 Khi nàng bước vào nhà, thì con dê bắt đầu kêu be be.  Tôi mới gọi nàng lại và hỏi: “Con dê nhỏ đó ở đâu ra vậy?  Có phải của trộm cắp không?  Đem trả lại cho chủ nó đi!  Vì chúng ta không có quyền ăn của trộm cắp.” 14 Nàng bảo tôi: “Đó là quà người ta thưởng cho tôi, thêm vào số tiền công!”  Tôi không tin nàng và cứ bảo nàng phải trả lại cho chủ.  Chuyện đó khiến tôi xấu hổ vì nàng.  Nàng còn nói với tôi: “Các việc bố thí của ông đâu?  Các việc nghĩa của ông đâu cả rồi?  Đó, ông được bù đắp như thế nào, ai cũng đã rõ!”

(Trích Sách Tô-bi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trích từ Sách Tô-bi-a.  Đây là tập sách khá phổ biến với những người Công giáo, trong những dịp lễ cưới; tuy nhiên, đây là tập sách có nhiều tranh cãi trong giới học giả.  Trước hết, Sách Tô-bi-a bị xem là ngụy thư đối với Do-thái giáo và hầu hết các nhóm Tin Lành, trong khi đó Công giáo và Chính Thống giáo xem đây là một phần của bộ Kinh Thánh.  Sự tranh cãi này đã bắt đầu từ rất xa xưa.  Chẳng hạn, dù Thánh Giê-rô-ni-mô đã có công dịch sách này ra tiếng La-tinh cùng với những sách khác trong bộ Kinh Thánh, nhưng ngài không công nhận Sách Tô-bi-a thuộc vào quy điển Kinh Thánh, trong khi đó Thánh Augustine và Thánh Hipolito lại công nhận.  Cho đến ngày nay người ta vẫn chưa thống nhất với nhau về tác giả, nơi chốn và thời gian hình thành sách này.  Chẳng ai biết được tác giả sách này là ai, chỉ biết tác giả là một người Do-thái sùng đạo, công chính và rất bác ái đối với những người chết.  Ông thường tìm xác người chết và chôn cất cẩn thận.  Bởi thế Tô-bi-a thường được chọn làm bổn mạng của các nhà quàn và đội mai táng.  Có người cho rằng sách đã được viết ra vào thế kỷ VII, T.C.N, lại có nhiều người tin rằng, sách đã được viết ra vào khoảng thế kỷ III, T.C.N.  Người ta cũng khó đồng ý Sách Tô-bi-a thuộc thể văn nào.  Có người cho rằng, đây là một sách giáo huấn nhằm răn dạy người Do-thái sống đúng luật Chúa; lại có người cho rằng, đây là loại tiểu thuyết lịch sử, bởi sách nói nhiều đến những biến cố lịch sử.  Tuy nhiên, nhiều biến cố và địa lý mà sách nhắc đến đã không được chính xác về lịch sử và địa hình.  Dù sách gây nhiều tranh cãi về nhiều mặt, mọi người cũng đều nhận thấy sách nêu bật những vấn đề rất quan trọng trong niềm tin như: Thiên Chúa là Đấng công bình và tự do, Ngài thưởng người lành và phạt kẻ dữ.  Mọi đau khổ không phải là hình phạt mà chỉ là thử thách của Thiên Chúa, vì thế hãy kiên tâm và cậy trông.  Sách còn đề cao cầu nguyện, làm việc bác ái và ăn chay như là ba cột trụ của đời sống đức tin Do-thái giáo.  Hôm nay, tôi cầu nguyện với bài đọc được trích từ sách Tô-bi-a, tôi có thể bắt chước đời sống bác ái, ăn chay và cầu nguyện của Tô-bi-a được không? 

2.      Bài đọc hôm nay nêu bật, Tô-bi-a là một người công chính và luôn sống đúng luật Chúa.  Đời sống gương mẫu của Tô-bi-a nói gì với tôi, là một người Công giáo?  Tôi có những điểm nào giống nếp sống của Tô-bi-a?  Bài đọc cũng kết bằng một điểm rất đẹp đó là, sự khiêm nhường của Tô-bi-a, dám nhìn nhận lỗi lầm của bản thân từ cách hiểu sai và độc đoán của ông đối với An-na, vợ ông.  Tôi có thể khiêm nhường trước những lỗi lầm của bản thân, dám xây dựng lại mọi đổ vỡ trong gia đình và cộng đoàn?  Tôi có muốn xin Chúa giúp tôi việc này không?  Tôi nói chuyện với Chúa trong lúc này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment