Wednesday, May 12, 2021

Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh – Năm B –13-5-2021 – Lễ Chúa Lên Trời

Thu Nam VI PS

Mác-cô 16:15-20

15Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao.  Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” 19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

 (Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trước khi về trời Chúa Giêsu truyền dạy: “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.”  Như vậy, loan báo Tin Mừng là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu.  Tuy nhiên, loan báo Tin Mừng còn là việc làm rất tự nhiên của mọi Kitô hữu; bởi có ai yêu, hạnh phúc mà dấu kín được niềm vui của họ đâu, nhưng tình yêu và niềm hạnh phúc cứ dâng trào, thôi thúc người ta chia sẻ với mọi người xung quanh.  Có một thực tế trong đời sống đó là, bất cứ ai mở lòng để tìm gặp Chúa họ luôn được biến đổi, cuộc sống của họ trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát, hạnh phúc, lạc quan, sống chan hòa yêu thương đến mọi người và mọi vật quanh họ.  Ai tiếp xúc với họ cũng đều bị vui lây, cảm thấy được thêm sức, gia tăng niềm vui và yêu thương.  Việt Nam cũng có câu: “Lòng đầy miệng mới nói ra.”  Bao lâu nay tôi đã nói ra những lời yêu thương, an bình, hòa hợp, hy vọng, lạc quan, tha thứ, hay hận thù, chia rẽ, bi quan, ganh ghét?  Tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi, đâu là những kinh nghiệm tôi đã gặp Chúa và được Ngài biến đổi.  Tôi cảm thấy như thế nào những lúc ấy và mọi người quanh tôi những lúc ấy cảm thấy thế nào?  Có phải đời sống của tôi và lời nói của tôi những lúc ấy, tựa như những cơn mưa xuân làm phát sinh sự sống ở mọi nơi tôi đến?  Tôi cũng nhìn lại đời sống, có khi nào tôi đã loan báo Tin Buồn, Tin Hận Thù, Tin Xấu không?  Có phải những lúc ấy, mọi lời tôi nói, cùng thái độ của tôi như một thứ thuốc độc, đi đâu tôi cũng gieo rắc sự chết, chia rẽ và hận thù.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi muốn xin Chúa điều gì để cuộc đời tôi là một Tin Mừng?   

2.      Hôm nay, tôi sẽ loan báo như thế nào, ở đâu và với những ai?  Chắc chắn, tôi không thể loan báo tin giả, tin xấu, tin buồn, nhưng phải là Tin Mừng, Tin Vui, Tin Bình An, Tin Yêu Thương, Tin Hòa Hợp.  Nên nhớ, khi tôi yêu thương tôi là cái tôi yêu thương; khi tôi giận ghét tôi là cái tôi giận ghét.  Tôi muốn ngồi bên Chúa trong giây phút này để xin Ngài cảm hóa tôi, biến tôi trở thành cái yêu thương, cái vui tươi, cái hạnh phúc, cái lạc quan, để cả ngày sống của tôi tràn ngập những điều này.  Đây chính là những năng quyền mà Chúa Giêsu trao cho tôi để tôi có thể chữa lành, trừ quỷ và nói được các thứ tiếng vươn đến với mọi người.  Thánh I-nha-xi-ô Loyola, vị sáng lập Dòng Tên nói: “Người nào mang Chúa trong tim, sẽ mang cả thiên đàng ở mọi nơi người ấy đến.”  Tôi muốn cả ngày sống của tôi là tâm tình này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Chúa Đã Lên Trời,” của Phanxico, do Lý Mai Trang trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=Lh_zPLrmBUE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment