Sunday, November 22, 2020

Thứ Hai Tuần XXXIV Thường Niên – Năm A – 23-11-2020 – Lễ Thánh Miguel Pro, SJ

Thu Hai 34 TN
Luca 21:1-4

1Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy trong Đền Thờ.  Người ngước mắt lên nhìn, thì thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. 2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. 3 Người liền nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. 4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tuy ngắn nhưng cũng mang những ý nghĩa rất quan trọng cho đời sống đức tin của tôi.  Thứ nhất, nhận xét của Chúa Giêsu về những người bỏ tiền vào đền thờ, trong đó có những người giầu bỏ tiền từ một phần những đồng tiền mà họ có, lại có một bà góa bỏ được hai đồng tiền kẽm, nhưng đó lại là tất cả những gì bà có.  Chúa Giêsu chú ý, quý mến và khen tấm lòng quảng đại của bà.  Tôi nghĩ gì về nhận xét của Chúa Giêsu?  Ngài đang muốn nói với tôi như thế nào về những gì tôi dâng cho Chúa?  Cụ thể hơn, thời gian tôi đang dâng cho Chúa trong lúc này?  Hôm nay cũng đang vào những ngày cuối năm, tôi có thể dùng giây phút này nhìn lại cả một năm qua: Tôi đã nhận được những gì từ Chúa và tôi đã dâng lại cho Chúa như thế nào?  Nên nhớ rằng, Chúa thấy!  Tôi để ý, lắng nghe, xem Chúa nói gì với tôi và tôi nói gì với Ngài.   

2.   Thứ hai, bối cảnh về nhận xét của Chúa Giêsu qua việc dâng cúng trong đền thờ xảy ra khi Ngài đã đến Giê-ru-sa-lem, điểm cuối cùng trong hành trình rao giảng của Ngài, và rồi sẽ bị giết một cách ô nhục tại đó.  Luca đang muốn tôi hiểu như thế nào về bà góa quảng đại này?  Thiên Chúa có phải như là bà góa này, đã trao ban người con duy nhất của Ngài cho nhân loại, trong đó có tôi?  Tôi cảm thấy như thế nào, khi Thiên Chúa yêu thương tôi cho đến cùng, cho tôi tất cả?  Tôi đáp trả lại tình yêu này như thế nào?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment