Friday, November 20, 2020

Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên – Năm A – 21-11-2020 – Lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ

Thu Bay 33 TN 

Luca 1:46-55

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Kính Đức Mẹ Dâng Mình trong Đền Thờ.  Đây là một ngày lễ bắt nguồn từ một truyền thuyết về lòng sùng kính Đức Mẹ bên Chính Thống Giáo, thế kỷ 6, cho rằng: ngay từ 3 tuổi Mẹ Maria đã được cha mẹ dâng vào đền thờ.  Lòng sùng kính này đã dần dần lan rộng đến Công giáo La-mã, và đến thế kỷ 15 Đức Giáo Hoàng Sixtus V đã thiết lập một ngày lễ chính thức để kính Đức Mẹ Dâng Mình.  Ý nghĩa ngày lễ, từ lòng sùng kính bình dân của các Kitô hữu đối với Đức Mẹ, nhằm nói lên rằng: cuộc đời từ thơ bé cho đến lớn, Mẹ đã rất yêu mến Chúa và muốn dâng hiến cả cuộc đời để phụng sự Chúa.  Như vậy trong cuộc đời này, không ai có thể giúp tôi hiểu biết Chúa Giêsu, con Thiên Chúa và cũng là con của Mẹ, bằng Mẹ.  Cũng không một ai yêu Chúa Giêsu bằng Mẹ.  Trong giây phút này, tôi muốn nói chuyện với Mẹ, xin Mẹ dẫn tôi đến gặp con của Mẹ, Chúa Giêsu, và xin Mẹ giúp tôi hiểu và yêu mến Ngài hơn.   

2.      Hôm nay khi mừng kính Mẹ, tôi có thể học được gì từ đời sống gương mẫu của Mẹ?  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên, những lời mà Mẹ đã dùng để ca tụng Chúa, để nói về mình, khi Mẹ đi thăm người chị họ, Elizabeth.  Tôi muốn chọn ra một câu hoặc một ý tưởng từ những lời của Mẹ và tập sống theo lời ấy.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Chercher Avec Toi, Marie - Con Tìm Với Mẹ,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=DeqvEhNpEcc

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment