Monday, November 9, 2020

Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 10-11-2020 – Lễ Thánh Lê-ô Cả, Giáo Hoàng

Thu Ba 32 TN 

Ti-tô 2:1-8

1Anh thân mến, phần anh, hãy dạy những gì phù hợp với giáo lý lành mạnh. 2 Hãy khuyên các cụ ông phải tiết độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại. 3 Các cụ bà cũng vậy, phải ăn ở sao cho xứng là người thánh, không nói xấu, không rượu chè say sưa, nhưng biết dạy bảo điều lành. 4 Như vậy, họ sẽ dạy cho người vợ trẻ biết yêu chồng, thương con, 5 biết sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục tùng chồng, để lời Thiên Chúa khỏi bị người ta xúc phạm. 6 Anh cũng hãy khuyên các thanh niên phải giữ chừng mực trong mọi sự. 7 Chính anh hãy làm gương về mặt đức hạnh.  Khi anh giảng dạy thì đạo lý phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, 8 lời lẽ phải lành mạnh, không ai bắt bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta được điều gì.

(Trích Thư Ti-tô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ thư của Thánh Phao-lô giởi cho đồ đệ của ngài là Ti-tô, viết vào khoảng năm 64 A.D.  Nội dung của thư bao gồm những lời khuyên về cách thức phải lãnh đạo cộng đoàn như thế nào.  Tôi có thể thấy nội dung của thư này gần giống nội dung Thư Timothy I, những chỉ dẫn cho những lãnh đạo cộng đoàn.  Tôi có thấy những lời chỉ dẫn này cũng có thể áp dụng cho tôi, là một lãnh đạo cộng đoàn, là chủ gia đình, là thành viên trong gia đình và cộng đoàn?  Có những điều gì tôi đã và đang làm mà nhận thấy đang giúp phát sinh hoa quả trong cộng đoàn và gia đình, làm cho mọi người trở nên yêu thương và gắn bó với nhau hơn?  Tôi tạ ơn Chúa và xin cho được ơn can đảm và sẵn sàng cho những điều cao đẹp này.

2.      Tôi đọc lại những lời khuyên trên của Thánh Phao-lô và chọn ra một điều có thể giúp tôi trở nên một lãnh đạo và một thành viên của gia đình và cộng đoàn tốt hơn nữa.  Tôi cũng muốn nhìn vào những yếu điểm mà tôi thấy cần phải thay đổi và lớn lên chăng.  Tôi xin Chúa giúp tôi nhận ra những yếu điểm này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment