Friday, November 27, 2020

Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên – Năm A – 28-11-2020

Thu Bay 34 TN 

Luca 21:34-36

34Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Những lời của Chúa Giêsu hôm nay vẫn nằm trong một loạt những lời cảnh báo của Ngài về ngày tận thế, hoặc cụ thể hơn và gần hơn đó là ngày thần chết đến cướp đi mạng sống tôi khỏi Thiên Chúa và khỏi những người thân yêu của tôi.  Ngày mà Chúa Giêsu cảnh báo ấy, cho tôi thấy nó xuất hiện rất âm thầm và bất ngờ.  Âm thầm bởi những cảnh báo của Chúa thường xuyên nói cho tôi qua những người này người kia, qua những biến cố này biến cố nọ, ở mọi nơi tôi đến, mà vì quen quá nên tôi coi thường.  Có thể Chúa Giêsu tiếp tục cảnh báo tôi mỗi ngày qua Kinh Thánh, qua giáo hội, qua báo chí, qua bác sĩ, qua những người thân, nhưng tôi chẳng tha thiết, chẳng quan tâm nữa.  Thế rồi, bất chợt thần chết xuất hiện, tôi ngỡ ngàng, tôi vái tứ phương, tôi than trách Chúa.  Trong giây phút này tôi muốn ngồi bên Chúa, nhìn lại cả cuộc sống, đâu là những tiếng chuông Chúa đang dùng để thức tỉnh tôi.  Tôi xin cho tôi được nhạy bén, nghe được thật rõ những lời cảnh báo ấy và tôi biết chuẩn bị, biết sẵn sàng để có thể đứng vững khi ngày giờ ấy đến.

2.      Lời cảnh báo ngày giờ tận cùng của đời tôi có thể chưa hẳn là ngày tôi nằm bất động trong quan tài, nhưng có thể là ngày, dù vẫn sống, nhưng tôi đã mất tất cả: Thiên Chúa, gia đình, người thân.  Tôi chết mà vẫn thở!  Tôi có thấy tôi đang mất Thiên Chúa chăng?  Tôi có thấy tôi đang mất những người thân nào chăng?  Tôi hỏi Chúa, tôi hỏi chính mình và tôi cần làm gì để giữ lại hoặc có lại Thiên Chúa, cũng như người thân của tôi?  Chúa Giêsu chỉ cho tôi cách chuẩn bị và giữ gìn để không mất tất cả những gì là quý giá nhất, đó là: Cầu nguyện luôn.  Tôi tiếp tục cầu nguyện.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment