Wednesday, November 11, 2020

Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 12-11-2020 – Lễ Thánh Josaphat, Giám Mục Tử Đạo

Thu Nam 32 TN

Luca 17:20-25

20Khi ấy, người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến.  Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. 21 Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” 22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. 23 Người ta sẽ bảo anh em: ‘Người ở kia kìa’ hay ‘Người ở đây này!’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. 24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. 25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

(Trích Phúc âm Luca Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bao gồm hai ý tưởng chính có thể giúp tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay: Thứ nhất, người Pha-ri-sêu đến hỏi Chúa Giêsu về thời giờ Triều Đại Thiên Chúa sẽ đến.  Triều Đại Thiên Chúa là điều mà mọi người Do-thái đều mong mỏi, bởi khi ấy họ sẽ được thoát ách đô hộ của người La-mã.  Nhưng đây là một sự hiểu sai về Triều Đại Thiên Chúa.  Triều Đại Thiên Chúa không phải là một thể chế với những binh lính, xe tăng thiết giáp và vũ khí trong tay xuất hiện, để giải quyết những tranh chấp quyền lực của trần thế này.  Triều Đại Thiên Chúa đích thực là một vương triều của an bình và yêu thương, nơi đó không còn tranh đua, ẩu đả và đô hộ lẫn nhau.  Hiểu như vậy, như Chúa Giêsu đã nói, Triều Đại Thiên Chúa ấy đã thực sự đến rồi, một cách âm thầm, và nhẹ nhàng, đang ở giữa cuộc đời này.  Người nào sống yêu thương, an bình người đó sẽ cảm nghiệm được sự hiện diện của Triều Đại Thiên Chúa.  Những người Pha-ri-sêu đã không thấy, còn tôi thấy không?  Tôi có đang cảm nhận được bầu khí của Triều Đại Thiên Chúa trong mỗi ngày sống của tôi không?  Tôi chia sẻ cảm nghiệm yêu thương, bình an, niềm vui và hạnh phúc này cho những người xung quanh được không?  Nếu tôi chưa cảm nghiệm được sự hiện diện của Triều Đại Thiên Chúa trong đời sống của tôi, vậy điều gì đã làm cho tôi trở nên mù lòa?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này, có thể phải xin Ngài giúp tôi nhận ra và phải làm gì để Triều Đại ấy hiện diện tròn đầy trong tôi và ở mọi nơi tôi đến. 

2.      Thứ hai, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về ngày của Con Người, tức là Ngày Chúa trở lại lần thứ hai, Ngày Cánh Chung.  Chỉ còn hai tuần nữa một Năm Phụng Vụ nữa sẽ kết thúc.  Ngoài trời, lá mùa thu đã rụng, bầu trời cũng ảm đạm lạnh lẽo hơn; bên trong nhà thờ, những bài đọc của cuối Năm Phụng Vụ cũng mang âm hưởng của u ám, sợ hãi, chết chóc, dễ làm cho tôi lo sợ khi hướng về những gì sau cùng nhất của cuộc đời: Ngày Cánh Chung.  Nhưng đã bao ngàn năm qua, cứ vào những ngày cuối năm, cứ vào những mốc điểm của lịch sử, cứ những biến cố lớn của xã hội, đó đây người ta loan đủ mọi thứ tin đầy sợ hãi, rằng: ngày này tháng đó tận thế sẽ xảy ra.  Thậm chí, có người còn nói cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ năm nay sẽ là Ngày Tận Thế, vậy mà ngày đó vẫn chưa xảy ra!  Giữa những tin vịt, những tin hù dọa này làm cho người ta hoang mang sợ hãi, Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, khẳng định với tôi: “Anh em đừng đi, đừng chạy theo”!  Chúa Giêsu mời gọi tôi phải luôn biết chuẩn bị, nhạy bén và sẵn sàng cho ngày giờ của Chúa, đừng để lỡ cơ hội.  Một khi tôi đã chuẩn bị, dù Chúa đến bằng bất cứ cách nào và bất cứ lúc nào, tôi cũng vẫn vui vẻ và sẵn sàng đón Ngài, không để mất cơ hội.  Tôi tin những gì Chúa Giêsu nói không, hay tôi vẫn hoang mang và sợ hãi?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu xem: Tôi phải hiểu ngày của Chúa như thế nào, và chuẩn bị ra sao.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment