Monday, November 16, 2020

Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên – Năm A – 17-11-2020 – Lễ Thánh Elizabeth Hungary

Thu Ba 33 TN 

Luca 19:1-10

1Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Câu chuyện Da-kêu gặp Chúa, trong bài đọc hôm nay, có những nét giống câu chuyện người mù gặp Chúa, trong bài đọc hôm qua.  Cả hai gặp Chúa Giêsu khi Ngài đi vào Giê-ri-khô, trong hành trình tiến về Giê-ru-sa-lem.  Cả hai đều có lòng rất khao khát muốn gặp Chúa Giêsu, nhưng đã bị đám đông cản trở.  Dù bị ngăn trở, cả hai đã dùng đủ mọi cách để có được sự chú ý của Chúa Giêsu.  Anh mù đã gào thật to dù người ta quát bảo anh ta phải câm miệng lại.  Da-kêu vì thấp bé mà dân chúng lại đông đúc chen lấn nhau, khiến ông phải trèo lên cây cao để được gặp Chúa.  Tôi có thể dừng ở chi tiết này để nhìn vào chính lòng tôi: Tôi thật sự khao khát gặp Chúa đến mức nào?  Nếu tôi thành tâm và nỗ lực đi tìm gặp Chúa, chắc chắn tôi sẽ gặp Ngài.  Tôi tin điều này không?  Tôi muốn tìm gặp Chúa trong lúc này. 

2.      Cả hai người mù và ông Da-kêu đều có một sự biến đổi tích cực sau khi gặp Chúa Giêsu, và muốn theo Ngài.  Tôi có thể hình dung hai người này thật sung sướng, hạnh phúc và tự do như vừa được ra khỏi tù, như vừa được giải thoát khỏi sự giam hãm và trói buộc trong một thời gian dài.  Như vậy trước khi theo Chúa Giêsu, tôi phải tìm hiểu, đặc biệt, tôi phải có một kinh nghiệm cá vị với Ngài.  Chỉ khi nào tôi có kinh nghiệm riêng tư với Chúa Giêsu, tôi mới có thể dám bỏ mọi sự để đi theo Ngài.  Tôi khao khát được tự do, được theo Chúa đến mức nào?  Cái gì đang trói buộc, giam hãm tôi bao lâu nay?  Tôi xin Chúa giúp tôi tháo cởi mọi trói buộc đó. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment