Friday, November 6, 2020

Thứ Bảy Tuần XXXI Thường Niên – Năm A – 7-11-2020

Thu Bay 31 TN

Luca 16:10-13

10[Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng]: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? 12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?  13 “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”

(Trích Phúc âm Luca Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục nói về tiền bạc và của cải.  Trước hết, chỉ trong ba câu ngắn ngủi của Chúa Giêsu, nhưng mỗi câu là mỗi tiếng vang rất mạnh, rất quả quyết nhắc nhở tôi về sự trung tín và cẩn thận trong việc quản lý tiền bạc và của cải, dù đó là số tiền nhỏ, dù đó là của bất chính, dù đó là của người khác.  Nếu không, không ai có thể tin tưởng giao cho tôi những tiền bạc và của cải lớn hơn, chân chính và những phần thuộc về tôi.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn xem cách thức sử dụng những tiền bạc và của cải đã được trao cho tôi bao lâu nay, đó là: tiền bạc, tài năng, thời giờ, sức khỏe, sự hiểu biết, gia đình, bạn hữu, công ăn việc làm…, tôi đã sử dụng chúng như thế nào, vào những mục đích gì?  Đã sinh lợi ra sao?   

2.  Tiền bạc và của cải là những sản phẩm do con người làm ra và là những thứ tối cần thiết trong đời sống, nhưng chúng không phải là Chúa.  Tuy nhiên, nếu phải chọn giữa Thiên Chúa và tiền bạc, nhiều khi là một chọn lựa rất khó.  Một số người, trong đó có tôi, đôi khi đã tôn tiền bạc của cải lên như thần thánh, có những lúc tôi đã vì chúng mà bán rẻ lương tâm, đánh đổi tất cả, gia đình, bạn bè, tổ quốc, thậm chí cả Thiên Chúa để có được chúng.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn xem, bao lâu nay tôi đang tôn thờ ai: Thiên Chúa hay tiền bạc của cải?  Bên nào đang cho tôi niềm vui, hạnh phúc, tự do, sự sống đích thực, vĩnh cửu?  Tôi có đang gặp khó khăn chọn bên nào và bỏ bên nào không?  Tôi muốn nói với Chúa Giêsu về điều này, và làm một chọn lựa khôn ngoan cho đời sống hiện tại và có ảnh hưởng đến sự sống đời đời của tôi.  Kể từ hôm nay trở đi, tôi sẽ sống như thế nào để thể hiện sự chọn lựa của tôi giữa Thiên Chúa và của cải vật chất. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment