Saturday, November 7, 2020

Chúa Nhật Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 8-11-2020

CN 32 TN 

Khôn Ngoan 6:12-16

12Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.  Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.  Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. 13 Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết. 14 Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả.  Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà. 15 Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.  Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu. 16 Vì những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm.  Trên các nẻo đường họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện.  Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.

(Trích Phúc âm Luca Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Khôn Ngoan, không biết rõ tác giả là ai, nhưng là một tập sách được viết tại Ai-cập vào thế kỷ I T.C.N.  Sách Khôn Ngoan được viết sau cùng trong Bộ Kinh Thánh Cựu Ước, nhưng lại được xem như là chiếc vương niệm của dòng văn chương Khôn Ngoan trong Kinh Thánh Cựu Ước.  Sách Khôn Ngoan không chỉ cho thấy tác giả rất am hiểu về văn hóa cũng như triết lý Hy-lạp, mà còn cho thấy một sự giao thoa đặc biệt giữa tư tưởng Do-thái và triết lý Hy-lạp.  Sách được chia làm ba phần: Phần I (chương 1-5) ca tụng sự trung thành của việc tuân giữ luật Chúa như là hoa trái của sự Khôn Ngoan; phần II (chương 6-9) là những suy niệm của Solomon về Sự Khôn Ngoan, và phần III (chương 10-19) là midrash hoặc những suy niệm Kinh thánh kết hợp với những câu chuyện về Cuộc Xuất Hành kỳ diệu của người Do-thái khỏi Ai-cập, một vùng đất của đa thần giáo và thờ súc vật, đối nghịch với Do-thái độc thần giáo.  Chú ý, tác giả viết hoa chữ: “Đức Khôn Ngoan” được hiểu như là một sự khôn ngoan tuyệt hảo, một thuộc tính của Thiên Chúa.  Có người còn cho rằng Đức Khôn Ngoan ở đây chính là Chúa Thánh Thần.  Chính nhờ Đức Khôn Ngoan mà vũ trụ được sáng tạo và duy trì sự vần xoay của nó đến hôm nay.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn chiêm ngắm Đức Khôn Ngoan đang hiện diện và hoạt động trong tôi, giúp tôi duy trì sự sống, dõi tìm chân, thiện, mỹ trong cuộc đời này, làm cho cuộc đời tôi trở nên hài hòa, yêu thương và gắn bó với mọi sinh vật: Người, cỏ cây và muôn thú quanh tôi.  Tôi nhận ra sự hiện diên và hoạt động của Đức Khôn Ngoan trong tôi, ở những chỗ nào và khi nào trong cuộc sống này?

2.      Tôi muốn đọc lại bài đọc trên và để ý đến một đặc tính của Đức Khôn Ngoan và nói chuyện với Ngài.  Tôi muốn cả ngày hôm nay sống thật gần, ý thức thật rõ và hành động thật cụ thể theo gương Đức Khôn Ngoan, như đã được mô tả trong bài đọc hôm nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment