Saturday, October 31, 2020

Chúa Nhật Tuần XXXI Thường Niên – Năm A – 1-11-2020 – Lễ Các Thánh Nam Nữ

CN 31 TN

Mát-thêu 5:1-12a

1Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi.  Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng:

3“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.

12aAnh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ Kính tất cả các Thánh Nam Nữ.  Tôi thừa hiểu họ là thánh, nhưng trước đó họ cũng là một con người, chân cũng đạp đất, cũng vất vả vật lộn trong cuộc sống, đặc biệt cũng có những lỗi lầm và yếu đuối.  Thậm chí, có vị còn tội lỗi hơn cả tôi nữa, vậy mà hôm nay họ là thánh.  Giáo hội tôn họ là thánh để là những mẫu gương cho tôi, không phải gương tuyệt hảo của các ngài, nhưng là gương tội lỗi của các ngài.  Dù là những tội nhân, nhưng đã biết quay trở về với Chúa, biết hy vọng nơi Chúa.  Tôi hy vọng ở Chúa đến mức nào?  Có bao giờ tôi thất vọng, nghĩ rằng Chúa chẳng thương tôi, và tôi đã tuyệt vọng chăng?  Cái gì làm cho tôi thất vọng vậy?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa.  Tôi có thể nói chuyện với các thánh, ngay trong giây phút này.  Để ngày nào tôi còn sống, tôi còn hy vọng, dù tôi có tội lỗi như thế nào đi nữa.

2.      Hôm nay là Lễ Kính tất cả các Thánh Nam Nữ.  Tôi thừa hiểu họ là thánh, nhưng trước khi là thánh họ cũng là con người.  Cuộc đời các ngài đã phải trải qua rất nhiều đau khổ, gian nan và thử thách.  Có lẽ họ đã sống trọn những đau khổ, thiệt thòi mà Chúa Giêsu đã dạy trong các phúc của bài đọc hôm nay.  Tám Mối Phúc này là nền tảng, kim chỉ nam để nên thánh, để vào Nước Trời.  Tôi ao ước vào Nước Trời như thế nào?  Tôi ao ước nên thánh mãnh liệt ra sao?  Tôi chọn một mối phúc để tập sống dần dần mỗi ngày được không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài giúp tôi thực hiện ước mơ này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment